Quốc tế

Chiến dịch giải phóng Raqqa của Mỹ nhằm phân chia Syria?

Theo đánh giá của chính trị gia Syria, các lực lượng của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu phát động "chiến dịch giải phóng" chống lại những kẻ khủng bố đang kiểm soát Raqqa có nghĩa là Mỹ đang gia tăng sự hiện diện quân sự tại Syria.

Nếu trước đây Mỹ đã thực thi chính sách trong khu vực thông qua các đại diện và các đồng minh của mình, thì bây giờ chính sách của họ bước vào giai đoạn mới là tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Nhiều chính trị gia và nhà phân tích muốn hiểu chiến thuật mới này nhằm mục đích gì.

Theo một trong những nhà lãnh đạo của Đảng "BAAS" Halaf al Miftah, Mỹ sử dụng chiến dịch Raqqa như một công cụ để thực hiện kế hoạch về phân chia Syria. 

Chiến dịch giải phóng Raqqa của Mỹ nhằm phân chia Syria?

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông nói rằng: "ở Syria, liên minh không chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố, mục đích của họ là thay đổi đường biên giới ở khu vực Trung Đông, tiêu diệt quốc gia thống nhất Syria để xuất hiện nhiều vùng đối lập trong thành phần một nước liên bang."

Theo chính trị gia, "người Mỹ làm ra vẻ họ đang chiến đấu chống khủng bố, hoạt động này được phản ánh rộng rãi trên các phương tiện truyền thông quốc tế, rất nhiều người quả quyết về điều đó, nhưng, tình hình thực tế ở phía đông Euphrates là khác hẳn." Một nhóm nhất định phục vụ cho các lợi ích chính trị của Mỹ, đang kiểm soát sân bay Raqqa, nhà máy thủy điện với công suất 800Kw  và các mỏ dầu sản xuất 20.000 tấn dầu /ngày.

Theo ông al-Miftah, "Mục đích của Syria và Nga khác hẳn với Mỹ, vì thế họ không thể thiết lập sự hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố".

Trong cuộc trò chuyện với Sputnik, thành viên Viện Hàn lâm địa chính trị ông Ali al-Ahmed cho biết rằng, tất cả những nỗ lực của họ được cho là nhằm mục đích chống khủng bố, nhưng, trên thực tế đều nhằm mục đích phân chia Syria. Liên minh quốc tế có thể giải phóng Raqqa, nhưng, nếu không có sự phối hợp với quân đội Syria, thì họ chỉ là những kẻ xâm lược. Mà họ không cần đến sự phối hợp, bởi vì người Mỹ muốn thực thi chính sách độc lập trên thế giới.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo