Quốc tế

Chiến lược của Mỹ ở Syria sụp đổ vì cuộc chiến Thổ Nhĩ Kỳ - người Kurd

(DNVN) - Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào lực lượng người Kurd ở Syria đã phán ánh những hạn chế trong chính sách Syria mới của chính quyền Trump và đẩy Mỹ vào thế "tiến thoái lưỡng nan", có thể phải đưa ra lựa chọn khó khăn.

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rầm rầm đổ về Afrin.

Theo tờ South China Morning Port, cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào các lực lượng người Kurd ở thị trấn Afrin, Bắc Syria bắt đầu ngày 20/1 sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson công bố chiến lược mới của Mỹ ở Syria.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24h: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ùn ùn kéo đến Syria, Hàn Quốc bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh với Triều Tiên

Chiến lược này bao gồm cam kết thành lập một lực lượng an ninh biên giới gồm 30.000 quân hiện diện tại các khu vực người Kurd ở đông bắc Syria nhằm ngăn chặn các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) quay trở lại các khu vực chúng vừa bị đánh bật ra. 

Ngoài ra, với chiến lược Syria mới, Mỹ còn nhắm đến các mục tiêu khác như đẩy lùi ảnh hưởng của Iran, đánh bại al-Qaeda, giải quyết xung đột Syria trong hòa bình và thậm chí cả việc loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, quyết định thành lập lực lượng an ninh biên giới tuần tra ở các khu vực người Kurd sinh sống ở đông bắc Syria của Mỹ đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ "nổi giận". 

 

Lý do là, phần lớn thành viên trong lực lượng an ninh biên giới do Mỹ lập ra lại là những chiến binh kỳ cựu trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được dẫn đầu bởi lực lượng dân quân người Kurd, vốn bị Ankara xem là khủng bố.  

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã quyết liệt tuyên bố: "Chúng tôi không quan tâm họ nói gì. Họ sẽ thấy mình sai lầm thế nào khi đặt niềm tin vào một tổ chức khủng bố".

Theo nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Fehim Tastekin, việc Mỹ thành lập lực lượng an ninh biên giới theo quan điểm của Ankara "có ý nghĩa là quan hệ đối tác giữa Washington và người Kurd sẽ không kết thúc như Ankara hy vọng dù IS đã bị tiêu diệt".  

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Mỹ đã đảm bảo với Ankara sẽ "dừng hỗ trợ quân sự đối với các đối tác của chúng tôi (lực lượng người Kurd) ở Syria". 

Tuy nhiên Mỹ, trong khi đó, vẫn hứa hẹn với các đồng minh người Kurd ở Syria rằng, họ sẽ không rút quân cho tới khi có một giải pháp chính trị và lực lượng an ninh biên giới được lập ra.

 

Ông Noah Bonsey, một nhà phân tích Syria trong Nhóm Kkhủng hoảng Quốc tế nhận định, việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Afrin đã phơi bày những khó khăn cơ bản của Mỹ trong việc duy trì các liên minh "không đội trời chung" với nhau.

Lời đe dọa của Tổng thống Erdogan về việc sẽ mở rộng cuộc tấn công người Kurd sang các khu vực xa hơn về phía Đông, nơi có binh sĩ Mỹ đồn trú đang thổi bùng lên quan ngại một cuộc xung đột lớn hơn sẽ nổ ra.

Cuối tuần trước, ông Erdogan đã yêu cầu quân Mỹ rút khỏi Manbij vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của một liên minh được Mỹ hậu thuẫn do người Kurd dẫn đầu.

Lính Mỹ đã tuần tra trong khu vực này gần một năm qua để ngăn các đồng minh thù địch của họ tấn công lẫn nhau. Theo đó, nếu Thổ Nhĩ kỳ tấn công Manji, Mỹ sẽ lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Bà Gonul Tol, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ thuộc Học viện Trung Đông ở Washington nhận định, nếu chính quyền Trump muốn ở lại Bắc Syria, họ nhất định cần người Kurd. 

 

Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một đồng minh của NATO và Ankara cũng có vai trò rất quan trọng đối với chiến lược Trung Đông của Mỹ. Do đó, nếu cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd tiếp tục lan rộng, Mỹ có thể bị buộc phải chọn đứng về một bên nào đó trong cuộc chiến. Đây thực sự là một lựa chọn khó khăn đối với chính quyền Trump.

Nên đọc
Việt Trần (theo SCMP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo