Quốc tế

Chiến sự ác liệt ở Mosul, 10.000 người dân Iraq phải sơ tán

(DNVN) - Ngày 26/10, Liên hợp quốc cho biết hơn 10.000 người Iraq đã phải sơ tán khỏi nhà kể từ khi bắt đầu chiến dịch giành lại thành phố Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Văn phòng Điều phối Viện trợ nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết khoảng 10.600 người đã rời nhà đi lánh nạn và cần viện trợ nhân đạo. Liên hợp quốc cho biết con số 10.000 chỉ là một phần nhỏ so với số người mà các nhóm viện trợ dự kiến phải sơ tán khi các lực lượng Iraq tiến vào thành phố này. 

 Hơn 10.000 người dân Iraq phải sơ tán khỏi thành phố Mosul.

Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), ông Filippo Grandi cho biết trong vài ngày tới, UNHCR sẽ tiếp nhận 150.000 người Iraq chạy trốn khỏi xung đột và giao tranh từ thành phố Mosul.

Phát biểu trước báo giới quốc tế tại Jordan sau chuyến thăm Iraq, ông Grandi nhấn mạnh: "Các công tác chuẩn bị đang được đẩy nhanh. UNHCR dự kiến trong 2-3 ngày tới sẽ có 30.000 lều tại Iraq, đáp ứng đủ nơi ở cho 150.000 người."

Ngày 25/10, Điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Iraq Lise Grande dự báo dòng người di tản ồ ạt trong vài ngày tới. Trong khi đó, các tay súng IS tiếp tục kháng cự dữ dội khi các lực lượng Iraq đang áp sát thành phố Mosul từ các hướng Bắc, Đông và Nam.

Giới chức Iraq cho biết những ngày gần đây, IS đã hành quyết hàng chục người bị các tay súng thánh chiến bắt giữ tại các làng mà nhóm này buộc phải rút chạy khi quân đội Iraq tiến đánh vào Mosul. Đa số những người bị sát hại là các cựu quân nhân và cảnh sát Iraq sống ở những khu vực phía Nam Mosul bị IS kiểm soát.

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo