Quốc tế

Chiến thắng ở Aleppo định hình lại cục diện cuộc nội chiến Syria

(DNVN) - Chiến thắng tại Aleppo không giúp chấm dứt cuộc nội chiến Syria nhưng có thể định hình lại cục diện cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Những ngày gần đây, thành phố Aleppo ở Syria bắt đầu ngừng tiếng súng khi lực lượng đối lập chuẩn bị rút khỏi thành phố. Thỏa thuận ngừng bắn đạt được với trung gian hòa giải là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt giao tranh nhiều năm qua tại Aleppo và mang lại chiến thắng lớn nhất cho Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Chiến thắng ở Aleppo định hình lại cục diện cuộc nội chiến Syria.

Giành chiến thắng tại Aleppo, ông Assad sẽ kiểm soát một khu vực phía Tây rộng lớn với nhiều thành phố lớn và cơ sở hạ tầng kinh tế quan trọng. Điều này giúp mang lại nguồn lợi kinh tế, tài chính cho quân đội chính phủ Syria cũng như cắt đứt nguồn hỗ trợ cho nhóm đối lập.

Chiến thắng tại Aleppo cũng sẽ là một động lực tinh thần rất lớn cho quân đội của Tổng thống Assad trong các chiến dịch tiếp theo. Dự kiến chiến dịch tiếp theo của quân đội Syria và Nga đó là kiểm soát tỉnh Idlib tại tây bắc Syria – căn cứ còn lại của lực lượng đối lập.

Giới quan sát cũng cho rằng, chiến thắng tại Aleppo sẽ khiến các nước phương Tây phải xem xét lại chiến lược và nhận thức rõ vai trò quan trọng của ông Assad.

Trong một diễn biến liên quan, ngày15/12,  lực lượng Quân đội Syria ở phía tây nam Aleppo đã tiếp tục phải chống trả các cuộc tấn công lớn của các tay súng Hồi giáo, đứng đầu là tổ chức khủng bố Jabhat Fateh Al-Sham (tức al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda ở Syria mới đổi tên).

Các phiến quân khủng bố của Jaysh Al-Fateh phát động một cuộc tấn công tuyệt vọng ở thành phố Aleppo hôm 14/12, nhắm vào hành lang phía tây nam của thành phố, sau khi chúng không chịu chấp hành lệnh ngừng bắn và di tản ở khu vực Al-Zahra.

 

Các nhóm phiến quan được dẫn dắt bởi phe lớn nhất của họ là tổ chức khủng bố Jabhat Fateh Al-Sham, đã tấn công khu vực Hikmah chiến lược của phía tây nam Aleppo từ vị trí đứng chân của chúng ở khu vực Khu 4 Rashiddeen, thuộc ngoại ô Aleppo.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo