Chiêu “lách luật” tinh vi để tăng giá sữa
Dù các quy định khống chế giá sữa liên tục được Bộ Tài chính ban hành, nhưng nhiều hãng sữa vẫn “lách luật” để tăng giá bằng việc thay đổi bao bì, độ tuổi của các sản phẩm sữa bột.
Bộ Tài chính vừa có Thông báo về giá bán buôn tối đa và giá kê khai đối với 10 sản phẩm sữa. Trong đó có, 1 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Công ty TNHH Nestle Việt Nam và 9 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam.
Theo đó, mức giá bán buôn tối đa và giá kê khai đối với 1 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Công ty TNHH Nestle Việt Nam là sản phẩm S-26 GOLD 24x 400g với trọng lượng 400g. Trong đó, mức giá bán buôn tối đa (đã bao gồm VAT là 208.725 đồng; mức giá kê khai 208.725 đồng và giá bán lẻ khuyến nghị đến người tiêu dùng (đã bao gồm VAT) là 240.000 đồng/hộp.
Trong 9 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Công ty TNHH Friesland Campina được công bố, thì mức giá bán buôn tối đa cao nhất dành cho dòng sữa Dutch Lady Sáng tạo Gold 4-6 (6x1500g) 1500g với mức 415.167 đồng/hộp và giá bán lẻ khiến nghị là 460.833 đồng/hộp. Còn sản phẩm có mức giá thấp nhất là Dutch Baby Mau lớn Gold 0-6 (24x400g) 400g, với mức giá bán buôn tối đa 152.625 đồng/hộp và giá bán lẻ khiến nghị là 169.417 đồng/hộp.
Cùng với đó, Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cũng có công văn số 89 gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn, nhằm thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.
Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp loại chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành niêm yết bán đối với các loại sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.
Ngoài ra, Cục Quản lý Giá cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, thực hiện biện pháp giá tối đa đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định. Tăng cường kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện kê khai giá, phân bổ các khoản chi phí đặc biệt là chi phí quảng cáo đối với các sản phẩm sữa dưới 24 tháng tuổi của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Mặc dù các quy định khống chế giá sữa liên tục được Bộ Tài chính ban hành, nhưng nhiều hãng sữa ngoại vẫn “lách luật” để tăng giá bằng việc thay đổi bao bì, độ tuổi của các sản phẩm sữa bột.
Điển hình như tại TP.HCM, một số sản phẩm sữa trong nước sản xuất đã không giảm mà đang tăng lên. Thậm chí còn có trường hợp, thay đổi mẫu mã và độ tuổi sử dụng (nếu như sản phẩm sữa trước đây quy định từ 3 tuổi trở lên, giờ đây họ lại có thay đổi mẫu mã và độ tuổi từ 2 tuổi trở lên và các thành phần vẫn không thay đổi).
Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, theo quy định mới về cấm quảng cáo đối với sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi, Cục đã có công văn gửi tới Sở Tài chính địa phương trong quá trình tiếp nhận kê khai giá của doanh nghiệp, thì phải loại trừ chi phí quảng cáo trong giá thành. Thời hạn các đơn vị kê khai giá trước là 15/4.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thúy Nga, giá nguyên liệu sữa chào bán trên thị trường thế giới có biến động, nhưng giá nhập khẩu sữa về Việt Nam qua kê khai hải quan thì vẫn giữ ổn định. “Việc xác định tăng hay không thì căn cứ vào ngày 15/4 tới đây các doanh nghiệp kê khai giá mới biết được, còn đối với sản phẩm mới mà tăng giá thì họ cũng phải kê khai, khi kê khai nếu thấy bất thường chúng tôi sẽ quản lý, giám sát, không để ngoài vòng quản lý được”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết.
Theo VnMedia
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Mạng 5G đã sẵn sàng, hướng đi nào để doanh nghiệp viễn thông 'đánh thức' tiềm năng thị trường?
Lượt cài đặt ứng dụng mua sắm trên toàn cầu tăng mạnh
Hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ
Giá ngoại tệ ngày 27/12/2024: Đồng USD giảm giá
Đà Nẵng: Giám sát chặt chẽ việc lập hóa đơn điện tử kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Giá vàng thế giới ngày 27/12/2024: Tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng
Cột tin quảng cáo