Xã hội

Chiều nay Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia 2017

(DNVN) - Bộ GD&ĐT dự kiến rút gọn 8 môn thi xuống còn 5 môn thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Sử, Địa, Công dân).

Theo tin tức mới nhất, chiều nay 28/9, Bộ GD&ĐT họp báo, chính thức công bố phương án kỳ thi THPT quốc gia 2017 sau thời gian lấy ý kiến.

Vẫn còn nhiều tranh luận về phương án thi THPT quốc gia 2017. Ảnh ANTĐ.

Theo báo Vnexpress, trước đó, theo dự thảo đưa ra ngày 8/9, kỳ thi được giao về cho Sở Giáo dục các tỉnh chủ trì, diễn ra vào tháng 6 và giảm từ 4 ngày xuống còn 2 ngày.

Bộ dự kiến rút gọn 8 môn thi xuống còn 5 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (tổ hợp Sử, Địa, Công dân).

Ngoài Ngữ văn thi tự luận 120 phút do giáo viên chấm, 4 bài thi còn lại đều là trắc nghiệm khách quan, làm trên giấy, chấm trên máy. Môn Toán tổng cộng 50 câu làm trong 90 phút, Ngoại ngữ 40 câu làm trong 60 phút. Hai bài thi còn lại mỗi bài gồm 60 câu thi trong 90 phút.

Liên quan đến vấn đề có nên thi trắc nghiệm môn Toán hay không, GS.TS. Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định, môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm có thể làm được, báo An ninh thủ đô đưa tin. 

Theo GS.TS. Đào Trọng Thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ về cơ bản vẫn là thi để kiểm tra năng lực cơ bản mang tính chất toàn diện của học sinh.

 

Đó chưa phải là các năng lực chuyên biệt của những người lấy Toán làm mục tiêu theo đuổi nghề nghiệp của mình. Kinh nghiệm thế giới cho thấy hình thức thi trắc nghiệm môn Toán thường được sử dụng để thi tốt nghiệp THPT cũng như phần lớn các kỳ thi tuyển chọn số đông như tuyển sinh đại học.

Đồng quan điểm,  PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam khẳng định, môn Toán thi tốt nghiệp THPT không đòi hỏi sự sáng tạo. “Sáng tạo là cách giải mới. Bài thi Toán bao nhiêu năm nay chỉ có câu 10 để học sinh sáng tạo, nhưng rất hiếm em làm được” - bà Nga chia sẻ.

Cũng theo bà Nga, học sinh lớp 12 cần được kiểm tra kiến thức cơ bản chứ không đi sâu. Vì vậy, mục tiêu của bài thi Toán là kiểm tra được nhiều kiến thức cơ bản nhất, sau mới tính tới phân hóa thí sinh. Với 50 câu là đủ để làm điều này. Vấn đề bà Nga lưu ý là việc xây dựng ngân hàng đề chất lượng với ít nhất 1.500 câu hỏi để đảm bảo mỗi học sinh một phòng thi đều có riêng đề thi.

Liên quan đến đề thi trắc nghiệm, GS.TS Đào Trọng Thi cũng nhấn mạnh: “Để đảm bảo đề thi môn Toán có tính phân loại cao, tôi cho rằng bên cạnh các câu hỏi trắc nghiệm đơn giản có thể nhẩm tính và trả lời nhanh, người làm đề còn thiết kế những câu hỏi trắc nghiệm dưới dạng bài toán nhỏ với độ phức tạp và độ khó cao hơn, đòi hỏi phải giải trước trên giấy nháp rồi mới xác định được đáp án” - GS.TS Đào Trọng Thi cho biết.  

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo