Quốc tế

Chính biến ở Zimbabwe: Quân đội sẽ làm gì tiếp theo?

(DNVN)-Tổng thống tại nhiệm 37 năm Robert Mugabe của Zimbabwe hiện đang bị quản thúc tại gia khi quân đội quốc gia này tiếp tục đàm phán để tìm ra lãnh đạo mới.

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hiện đang bị quản thúc tại gia khi quân đội quốc gia này tiếp tục đàm phán để tìm ra lãnh đạo mới. Trước đó, quân đội đã kiểm soát các văn phòng chính phủ và đài truyền hình quốc gia, đồng thời khẳng định họ đang nhắm tới tội phạm quanh tổng thống. 

Động thái của quân đội Zimbabwe bắt đầu vào ngày 14/11 với việc hàng loạt xe tăng tiến vào ngoại ô Harare làm gia tăng đồn đoán về một cuộc đảo chính quân sự. Lãnh đạo Hiệp hội cựu chiến binh của Zimbabwe chia sẻ với ITV News rằng, quân đội đã phế truất ông Mugabe - người nắm quyền Tổng thống trong gần 40 năm qua. 

Quân đội Zimbabwe tiếp tục đàm phán để tìm ra lãnh đạo mới. 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố trên truyền hình hôm 15/11, quân đội Zimbabwe khẳng định không diễn ra hoạt động "chuyển giao quân sự của chính quyền" và rằng Tổng thống vẫn "khỏe và an toàn". 

Cùng ngày, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma khẳng định, ông đã điện đàm với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và được ông Mugabe cho biết ông đang bị quản thúc tại nhà riêng, song tình hình vẫn ổn.

Cũng trong ngày 15/11, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Alpha Conde nhận định, bất ổn hiện nay tại Zimbabwe giống như cuộc đảo chính, đồng thời lên án các hành động của quân đội quốc gia Đông Phi này.

Chủ tịch Liên minh châu Phi, đồng thời là Tổng thống Guinea, cho biết tổ chức này lên án các hành động của quân sự tại Zimbabwe vì "rõ ràng binh lính đang nỗ lực nắm quyền bằng vũ lực". 

Theo tờ The Independent, không có đảm bảo nào rằng ngay cả khi quân đội kiểm soát đất nước thì Zimbabwe có thể dẫn đến chuyển đổi dân chủ. 

 

Ông Jeffrey Smith, Giám đốc điều hành công ty phi lợi nhuận ủng hộ dân chủ Vanguard Africa, chia sẻ với tờ The Independent rằng, "quân đội từ lâu đã là trở ngại chính đối với tiến bộ dân chủ tại quốc gia này", và rằng một sự chuyển tiếp dân chủ thực sự sẽ đòi hỏi họ tham gia vào một cuộc đối thoại chân thành với đảng đối lập chính trị và xã hội dân sự". 

Trong khi đó, hiện có đồn đoán rằng, ông Emmerson Mnangagwa có thể là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí kế nhiệm vị tổng thống 93 tuổi. 

Hồi đầu tháng 11, ông Mugabe đã sa thải ông Mnangagwa, phó Tổng thống thứ nhất của Zimbabwe, người đứng về phía quân đội quốc gia. 

Hôm 16/11, có tin cho rằng, ông Morgan Tsvangirai, một lãnh đạo đảng đối lập, đồng thời là cựu Thủ tướng Zimbabwe đã trở về nước giữa lúc đang diễn ra cuộc khủng hoảng lãnh đạo. 

Nên đọc

 

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo