Xã hội

Chính phủ khẳng định cần mở sân bay Long Thành

Ngày 14/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến kiểm tra thực địa khu vực quy hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thêm một lần rất cần thiết
 
Vietnam+ đưa tin, đoàn công tác gồm các Bộ Công Thương, GTVT, Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Nai.
 
Mục tiêu của việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là xây dựng cảng hàng không quốc tế cấp F4, theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới và tiếp nhận được các máy bay A380-800 hoặc tương đương.
 
Công suất vận chuyển của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
 
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành
 
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, giai đoạn một của dự án là từ 2011-2020. Giai đoạn này sẽ xây dựng cảng hàng không quốc tế có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; với hai đường băng cất, hạ cánh song song với diện tích trên 2.500ha, tổng mức đầu tư trên 7 tỷ USD.
 
Giai đoạn hai của dự án (từ năm 2020-2030) sẽ xây dựng thêm ba đường cất, hạ cánh song song, trên diện tích 5.000ha.
 
Giai đoạn ba hoàn thiện dự án sẽ có bốn đường băng cất, hạ cánh song song. Ông Trần Văn Vĩnh cho biết tổng diện tích thu hồi đất để nhường cho dự án là 5.000ha. 
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết, vì hiện nay cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã quá tải.
 
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần gấp rút thực hiện các bước để hoàn thành báo cáo trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 5/2014.
 
Trước đó, ngày 14/1, Thủ tướng cũng đã có văn bản khẳng định, việc xây sân bay Long Thành là cần thiết để bổ sung và dần thay thế sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Mở rộng Tân Sơn Nhất, chờ đón Long Thành
 
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, sẽ mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ nguồn đất quốc phòng để giải quyết nạn quá tải.
 
Để phục vụ được sản lượng khách như trên, sân bay Tân Sơn Nhất cần xây dựng thêm khoảng 20 vị trí đỗ máy bay. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao diện tích đất 7,63 ha để xây dựng 21 vị trí đỗ máy bay mà không ảnh hưởng đến hoạt động bay của Quân chủng Phòng không Không quân.
 
Mở rộng Tân Sơn Nhất là bước đệm có sân bay Long Thành
 
Đồng hành với việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là kế hoạch xây dựng sân bay Long Thành.
 
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không VN cho biết: "Hiện nay, chúng ta chỉ đang thực hiện các giai đoạn theo quy hoạch. Đồng thời, theo quy hoạch, thì sẽ có sân bay Long Thành trong dự án. Long Thành là điểm quyết định chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng hàng không".
 
Ông Thanh cũng khẳng định: "Dự án nới rộng sân bay Tân Sơn Nhất có tầm quan trọng, giải quyết tình thế, là bước đệm quan trọng để có sân bay Long Thành. Theo dự báo của chúng tôi thì với tốc độ như hiện nay thì 10 năm sau sẽ có sân bay Long Thành".
 
Bởi vì, theo ông Thanh, Long Thành là điểm chiến lược trong kết cầu hạ tầng ngành hàng không. Nhưng ở đây vẫn chỉ là vấn đề mang tính chiến lược để phục vụ phát triển vùng kinh tế chiến lược phía Nam.
 
Không những vậy, hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ cho việc xây dựng sân bay Long Thành hiện nay đã sẵn sàng.
 
Như 3 tuyến đường giao thông quan trọng phải hoàn thành trong năm nay tại Bình Dương sẽ có một tuyến đường kết nối giữa trung tâm thành phố mới Bình Dương với sân bay Long Thành cũng cho thấy mặc dù sân bay Long Thành hiện nay vẫn chưa chính thức khởi công nhưng mọi sự chuẩn bị hầu như đã sẵn sàng.
 
Hơn nữa, tại Hội nghị triển khai tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ diễn ra vào ngày 18/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng cho biết, sẽ cổ phần hóa một công ty con của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) để thu tiền làm vốn đối ứng đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành.
 
Vì Bộ trưởng cho rằng: “Cảng hàng không quốc tế Long Thành (CHKQT) được xây mới sẽ khắc phục những hạn chế mà sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng trong điều kiện lưu lượng hành khách ngày càng tăng trong tương lai”.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo