Thị trường

Chính phủ lên tiếng việc ôtô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam

Theo đại diện Chính phủ, khi ôtô có giá thành rẻ, người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất vui mừng. Nhưng ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô ở trong nước chắc chắn cũng sẽ có những mối lo.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3/4, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trả lời báo chí liên quan đến việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, đặc biệt là loại dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Ông Dũng cho biết, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN thì đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0. Còn riêng năm 2016 thuế từ 40% đã giảm xuống 30%, như vậy chỉ có chênh nhau 10%. Tính hết ngày 15/3/2017, tức là trong quý I/2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo ông Dũng con số trên nói lên rất nhiều điều. Theo vị này, về phía người tiêu dùng thì khi giá thành rẻ, người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất vui mừng. Nhưng ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô ở trong nước chắc chắn cũng sẽ có những mối lo.

Ảnh minh họa.

Theo lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, để giải quyết được hài hòa giữa hai lợi ích này thì Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo và Bộ Công Thương, cùng với các bộ có liên quan như Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ KH&CN, một số cơ quan có liên quan và một số chuyên gia trong ngành, đã thành lập tổ công tác liên bộ ngành có đại diện của các đơn vị liên quan.

"Nhiệm vụ trước hết là gặp gỡ các DN hiện đang sản xuất, kinh doanh trong ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô. Thứ hai là cũng đã tính đến việc trong điều kiện cho phép cũng như bảo đảm phù hợp với quy định của WTO và tất cả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà chúng ta đã ký kết và đặc biệt là những hiệp định có hiệu lực để không có vi phạm", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, sẽ nghiên cứu giải pháp làm thế nào vẫn có thể duy trì và một phần là thúc đẩy, hỗ trợ cho các DN của Việt Nam sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong ngành ô tô. Đồng thời, cũng bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, trong đó có tất cả chúng ta ở đây.

"Chúng tôi hiện nay đang thực hiện rất khẩn trương và trước ngày 1/5/2017 sẽ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề xuất những biện pháp phù hợp nhất, nhằm đạt được cả hai mục đích như tôi đã đề cập", ông Dũng nói.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo