Thị trường

Chính phủ Nga phê chuẩn dự thảo thỏa thuận FTA giữa Việt Nam và EEU

(DNVN)-Hãng thông tấn Sputnik của Nga vừa đưa tin, theo tuyên bố của chính phủ Nga, chính phủ nước này đã cân nhắc và phê chuẩn một dự thảo thỏa thuận khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) với Việt Nam.

Thỏa thuận này đã được Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ký kết và đăng tải trên website chính thức của chính phủ Nga.

"Việc thực hiện thỏa thuận sẽ góp phần tăng giá trị thương mại và phát triển các mối quan hệ kinh tế cũng như thương mại giữa các nước tham gia. Thỏa thuận này cũng sẽ giúp giải quyết nhiệm vụ của EEU trong tiến trình hội nhập vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương", chính phủ Nga cho hay.

Đặc biệt, thỏa thuận dự thảo này sẽ tạo khuôn khổ pháp lý thông thoáng và ổn định để phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và các nước thành viên của Liên minh, đồng thời trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ song phương và triển khai cụ thể Hiệp định giữa Việt Nam và các nước này. Đặc biệt thỏa thuận dự thảo sẽ cụ thể hóa việc tự do hóa thuế quan giữa EEU và Việt Nam thông qua việc giảm hoặc ấn định mức thuế nhập khẩu 0% đối với hầu hết các mặt hàng của các quốc gia tham gia ký kết FTA.

 

 

Ảnh minh họa (Nguồn VOV)

Hôm 21/5, trong một phiên họp của chính phủ, Thủ tướng Medvedev khẳng định rằng, thỏa thuận FTA giữa Việt Nam và EEU sẽ được ký kết vào tuần tới.
"Thỏa thuận FTA giữa Việt Nam và EEU sẽ được ký kết trong khuôn khổ cuộc họp của Hội đồng Liên chính phủ Á Âu vào tuần tới diễn ra tại Kazakhstan", Thủ tướng Nga cho biết.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Công thương cho biết, trong tháng 6 tới, Liên minh hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan sẽ cùng Việt Nam ký kết việc thành lập khu vực thương mại tự do sau tám phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên họp giữa kỳ ở cấp kỹ thuật.

Như vậy, sau hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc được ký vào đầu tháng 5-2015, đây là FTA thứ hai mà VN ký kết trong năm nay.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, FTA này sẽ giúp VN đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng như nông sản, thủy hải sản, dệt may, da giày... vào các thị trường trên.

Ngoài ra, VN và liên minh hải quan sẽ có thêm nhiều điều kiện để thúc đẩy quan hệ song phương, cũng như thúc đẩy quan hệ của liên minh hải quan với các nước ASEAN và khu vực.

NM (Theo Sputnik)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo