Quốc tế

Chính phủ và quân nổi dậy Colombia ký thỏa thuận hòa bình mới

Ngày 12/11, đại diện Chính phủ Colombia và quân nổi dậy từ Các lực lượng vũ trang cách mạng (FARC) đã ký tại Havana thỏa thuận hòa bình mới thay cho thỏa thuận cũ mà nhân dân Colombia đã bác bỏ trong cuộc trưng cầu vào đầu tháng 10/2016, theo Sputnik.

Chính phủ Colombia và nhóm phiến quân Farc đã loan báo thỏa thuận hòa bình mới, 6 tuần sau khi thỏa thuận ban đầu bị bác trong trưng cầu dân ý.

Alvaro Uribe, cựu tổng thống, là người dẫn đầu chiến dịch phản đối nhưng lần này ông tham gia vào vòng đàm phán.

Thỏa thuận ban đầu bị cho là quá thuận lợi cho quân nổi dậy. Nay thỏa thuận mới sẽ cần được quốc hội thông qua, chứ không đưa ra trưng cầu dân ý.

Theo người đứng đầu phái đoàn chính phủ Colombia tại cuộc đàm phán ở Havana, ông Humberto de la Calle, thỏa thuận mới tốt hơn nhiều so với tài liệu đã được ký kết ngày 26/9, nhưng sau đó không nhận được sự hỗ trợ của người dân. "Nó đáp ứng các chỉ trích và quan sát (từ phía những người phản đối thỏa thuận trước đây)", ông nói.

Người đứng đầu phái đoàn chính phủ Colombia tại cuộc đàm phán ở Havana, ông Humberto de la Calle. Ảnh: Reutres.

"Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận cuối cùng nhằm chấm dứtcuộc xung đột vũ trang, trong đó có những thay đổi và đónggóp từ nhiều tầng lớp xã hội mà chúng tôi đã xem xét" ông Ivan Mora, đại diện của Cuba với tư cách là quốc gia bảo lãnhcủa quá trình hòa bình cho biết.

Hồi tháng 10, giải Nobel Hòa bình 2016 đã về tay Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho dù thỏa thuận hòa bình với phe Farc đổ vỡ.

Các thành viên ủy ban Nobel ở Na Uy ca ngợi đóng góp của ông trong việc ký được thỏa thuận với phiến quân Farc sau bốn năm đàm phán.
Theo BBC, cuộc xung đột kéo dài 52 năm đã khiến khoảng 260.000 người chết và hơn 6 triệu người phải ly tán.

Nên đọc





 
Hòa Hậu (theo Sputnik, BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo