Quốc tế

Chính quyền Thái Lan đau đầu câu hỏi vì sao bà Yingluck "lọt lưới"

(DNVN)-Chính quyền Thái Lan hiện đang đau đầu trước câu hỏi bằng cách nào mà cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra lại "lọt lưới" và trốn ra nước ngoài.

Chính quyền Thái Lan bị các đồng minh bảo thủ chỉ trích gay gắt sau khi cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trốn thoát ra nước ngoài, với nhiều nghi vấn bằng cách nào quân đội nước này có thể đã cho phép bà ấy bỏ trốn trong khi bị giám sát chặt chẽ. 

Chính phủ của bà Yingluck đã bị quân đội Thái Lan lật đổ trong năm 2014. Bà Yingluck đã nhanh chóng "biến mất" trước khi một phiên tòa dự kiến diễn ra vào 25/8 với cáo buộc  sơ suất trong chương trình trợ giá lúa gạo thời bà còn cầm quyền.

Chính quyền Thái Lan đau đầu câu hỏi vì sao cựu Thủ tướng Yingluck "lọt lưới".

Bà đối mặt với mức án 10 năm tù và cấm hoạt động chính trị nếu bị kết tội. Tuy nhiên, bà đã không xuất hiện tại tòa và nhiều nguồn tin trong đảng Thái Lan xác nhận bà Yingluck đã trốn ra nước ngoài. 

Giới phân tích nhận định, bà Yingluck có khả năng chấm dứt một thỏa thuận bí mật với chính quyền để rời khỏi đất nước - một cáo buộc mà chính quyền quân đội Thái Lan bác bỏ. 

Chính quyền Thái Lan cho biết, họ không biết vị nữ thủ tướng đầu tiên của quốc gia này "lọt lưới" như thế nào. 

Tuy nhiên, các nhân vật chủ chốt trong đảng bảo thủ, một số người trong đó đã kích động cuộc đảo chính lật đổ bà Yingluck và hiện được coi là các đồng minh chính trị của chính quyền quân sự, đã bất ngờ tấn công chính quyền quân sự trong một loạt tuyên bố vào cuối tuần.

"Rõ ràng là các quan chức an ninh đã giám sát bà ấy chặt chẽ và đã chụp ảnh bà ấy mọi nơi bà ấy đến trong mọi lúc. Tuy nhiên, bà ấy vẫn có thể trốn thoát", ông Panthep Puapongpan, một trong những lãnh đạo cuộc biểu tình năm 2014 chống lại chính phủ của bà Yingluck cho biết. 

 

"Với việc bà Yingluck hiện đã trốn thoát, chính phủ, các lực lượng an ninh và NCPO phải chịu trách nhiệm", ông cho biết thêm.

Ông Veera Somkwankid, một đối thủ nổi tiếng khác của chính quyền Shinawatra đã lên Facebook để bày tỏ sự thất vọng. 

"Chính phủ phải truy lùng những kẻ phản bội và trừng phạt những người có thể đã giúp bà ấy trốn thoát, nếu không NCPO sẽ trở thành bị đơn", ông viết. 

Bà Yingluck thường xuyên phàn nàn về việc liên tục bị tình báo quân sự theo dõi kể từ khi bà bị lật đổ. 

Truyền thông Thái Lan đã đưa ra một loạt suy đoán về việc bà ấy có thể trốn thoát như thế nào, trong đó hầu hết đều cho rằng bà ấy đã sang Campuchia bằng đường bộ hoặc đường biển trước khi tòa án ra phán quyết và sau đó tới Singapore. 

 

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Thái Lan cho biết, họ tin bà đã trốn sang Dubai - nơi anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đang sống lưu vong để tránh án tù năm 2008 vì tham nhũng - có nhà riêng ở đó. 

Nên đọc
Thu An (Theo The National)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo