Pháp luật

Chính quyền thị xã Sầm Sơn tiếp tay cho chủ dự án bán đất kiếm lời, coi thường pháp luật

(DNHN) Cách đây 10 năm, năm 2002 UBND tỉnh ban hành QD 4406/QD - CT giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đỗ Ngọc Ánh là chủ đầu tư xây dựng khách sạn Thiên Sơn, quy mô 1400 m2, tại phường Trung Sơn - thị xã Sầm Sơn.

Điều 3 quy định nêu rõ, ông Đỗ Ngọc Ánh có trách nhiệm “bồi thường cho chủ có đất bị thu hồi theo quy định hiện hành’’… Sau 12 tháng kể từ ngày kí quyết định  này không đưa diện tích đất được giao vào sử dụng sẽ bị thu hồi theo quy định của Luật Đất đai’’.

Mặt bằng xây dựng khách sạn Thiên Sơn có liên quan đến việc thu hồi đất của 4 gia đình: Lê Quang Minh, Lê Nhữ Đựng, Lê Nhữ Cuộc và Nguyễn Thị Bái. Để  bảo đảm quyền lợi cho dân, đầu năm 2003, thị xã Sầm Sơn đã tổ chức gặp mặt 3 bên: Chính quyền + chủ đầu tư xây dựng và các hộ gia đình.          

Không hiểu vì lí do gì, chủ đầu tư đền bù tiền đất cho 3/4 hộ bị thu hồi đất. Hộ cao nhất là 500.000.000 đồng. Riêng gia đình bà Nguyễn Thị Bái có 285 m2 được đền bù 1.700.000 (theo Quyết định  247-2003 mà UBND thị xã Sầm Sơn phê duyệt với mức giá 6.000/ m2)

Những năm đầu bà Bái kêu kiện nhiều nơi nhưng không có hồi âm. Chồng bà là bộ đội nhiễm chất độc da cam, con bà cũng bị di chứng nặng. Con và chồng bà ốm đau kéo dài không có người lao động, bà Bái ngày thêm già yếu đã ủy quyền cho người thân là bà Nguyễn Thị Luyến thay mặt gia đình kêu kiện.
 
Gần mười năm trời vác đơn đi từ cấp phường, cấp thị xã đến cấp tỉnh nhưng đều được trả lời do đơn hết thời hạn và việc này là gia đình thỏa thuận với chủ đầu tư xây dựng. UBND thị xã Sầm Sơn không xem xét giải quyết, mà đưa ra giấy nhận tiền bản photo đầy mờ ám, viết tay 3 loại chữ khác nhau không đúng thủ tục hành chính, vu khống cho bà Bái đã nhận tiền bồi thường. Số tiền hai mức khác khác nhau: 5.500.000đồng và 6.000.000 đồng. 

Cũng từ đơn thư khiếu kiện của bà Luyến, chúng tôi đã phát hiện việc làm động trời của UBTX Sầm Sơn đã tiếp tay, cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư  Khách sạn Thiên Sơn bán toàn bộ đất dự án cho cá nhân để kiếm lời. Số tiền không sao đếm xuể.

Việc đền bù đất cho gia đình bà Bái coi như xong tay!

Diễn biến của việc “xẻ thịt dự  án” như sau: Do bà Nguyễn Thị Luyến có đơn thư gửi UBND tỉnh về việc nêu trên, UBND tỉnh đã có Công văn 540/UBND-TD ngày 26/6/2011, giao cho Thanh tra tỉnh rà soát, điều tra kết luận. Quá trình rà soát, Thanh tra tỉnh có Kết luận số 414 BC.TTTH:

Năm 2004, ông Đỗ Ngọc Ánh không thực hiện dự án mà chuyển nhượng dự án cho ông Đoàn Anh Tuấn, kèm theo chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích thực tế là 1250 m2. Ông Đoàn Anh Tuấn không triển khai thực hiện dự án mà chỉ xây dựng tường rào bao quanh đất chuyển nhượng của ông Ánh.

Năm 2010, ông Tuấn không đầu tư xây dựng mà lại chuyển nhượng 761m2 cho bà Nguyễn Thị Long và bà Nguyễn Thị Huệ và được UBND thị xã Sầm Sơn cấp giấy chứng nhận tại quyết định số 901/QĐ UBND ngày  14-7-2010. Sau đó ông Tuấn tiếp tục chuyển nhượng cho bà Long và bà Huệ 511,7 m2 để hợp thửa đất của 2 bà đã nhận chuyển nhượng trước đó thành thửa đất với diện tích 1272,7m2  được UBND thị xã Sầm Sơn phê duyệt và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Long và bà Huệ. Phần diện tích đất còn lại 396,8m2 ông Tuấn thỏa thuận chuyển đổi cho bà Phạm Thị Nga.
   
Cũng tại kết luận này, Thanh tra tỉnh nêu rõ:

1. Ông Ánh được giao đất đã không xây dựng khách sạn là vi phạm, nhưng Sở Địa chính, UBND thị xã Sầm Sơn không  đề nghị thu hồi đất là thiếu sót.

2. Việc UBND thị xã Sầm Sơn cho ông Đỗ Ngọc Ánh chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án xây dựng khách sạn cho ông Đoàn Anh Tuấn là không đúng. 

3. UBND thị xã Sầm Sơn để cho ông Đoàn Anh Tuấn chuyển nhượng đất dự án xây dựng khách sạn thành 2 thửa đất cho 2 chủ xây dựng khác nhau và được cấp giấy quyền sử dụng đất là chưa đúng.

Chúng tôi ghi chép sự việc một cách  trung thực, khách quan, mong chính quyền thị xã  Sầm Sơn khiêm tốn, cầu thị, rút bài học kinh nghiệm để sửa chữa sai lầm khuyết điểm và đề nghị chính quyền tỉnh vào cuộc xử lí nghiêm việc làm sai trái vi phạm pháp luật của UBND thị xã Sầm Sơn góp phần lấy lại niềm tin và thực hiện công bằng xã hội cho người dân sống trên địa bàn.

 


Tổ phóng viên điều tra

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo