Quốc tế

Chính quyền Tổng thống Obama bị kiện về chính sách nhà vệ sinh

(DNVN) - 11 bang của Mỹ đã đồng loạt khởi kiện Nhà Trắng về quy định quyền sử dụng nhà vệ sinh của người chuyển giới tại các trường học công lập nước này.

Tờ The New York Times đưa tin 11 bang đã đồng loạt đâm đơn kiện vào ngày 25/5 về chỉ thị trước đó của chính quyền của Tổng thống Barack Obama gửi tới các trường. Theo đó yêu cầu họ cho phép học sinh, sinh viên chuyển giới được sử dụng nhà vệ sinh theo lựa chọn giới tính của họ chứ không phải căn cứ theo giới tính ghi trên giấy khai sinh.

11 bang của Mỹ vừa khởi kiện Nhà Trắng về chỉ thị liên quan tới quyền sử dụng nhà vệ sinh của người chuyển giới.

Ngày 13/5, Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục Mỹ đã gửi văn bản hướng dẫn tới các trường phổ thông và đại học công lập, yêu cầu tạo môi trường an toàn cho sinh viên chuyển giới, phù hợp với luật pháp hiện hành về phân biệt đối xử.

Bang Texas đứng đầu phía nguyên đơn trong đơn khiếu nại gửi tới tòa án liên bang tại Wichita Falls, bang Texas. Đứng chung đơn kiện còn có các bang Alabama, Arizona, Georgia, Louisiana, Maine, Oklahoma, Tennessee, Utah, Tây Virginia và Wisconsin.

Trong đơn kiện, các nguyên đơn cáo buộc chính quyền Tổng thống Barack Obama muốn biến nơi làm việc và cơ sở đào tạo trên khắp nước Mỹ trở thành nơi để họ tiến hành những thử nghiệm xã hội quy mô lớn.

Được biết, quy định này dù không mang tính bắt buộc, các trường học không làm theo chỉ thị có thể phải đối mặt với các vụ kiện hoặc việc cắt giảm viện trợ liên bang. Tuy nhiên, tại Texas, phó thống đốc Dan Patrick tuyên bố bang của ông chấp nhận mất hàng tỉ USD viện trợ liên bang chứ nhất quyết không tuân theo chỉ thị của chính quyền ông Obama.

Các chính trị gia và các nhóm bảo thủ cũng nhanh chóng lên án động thái này. Thống đốc bang North Carolina Pat McCrory kêu gọi tòa án liên bang và quốc hội Mỹ "can thiệp để ngăn chặn việc thực thi yêu cầu trên".

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo The New York Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo