Quốc tế

Chính quyền Tổng thống Obama từ bỏ nỗ lực thông qua TPP

(DNVN) - Các nỗ lực nhằm thông qua Hiệp định TPP đã bị tạm đình chỉ cho đến khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Ngày 11/11, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã đình chỉ các nỗ lực nhằm thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Quốc hội nước này trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn USTR Matt McAlvanah nêu rõ: “Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Quốc hội để giải quyết các vấn đề tồn đọng và sẵn sàng thúc đẩy TPP, song đây là một quy trình lập pháp và nó tùy thuộc vào việc các nhà lãnh đạo Quốc hội có thông qua hay không và thông qua khi nào.”

Chính quyền Tổng thống Obama từ bỏ nỗ lực thông qua TPP.

Chính quyền Tổng thống Obama đã nỗ lực trong nhiều tháng để vận động hành lang các nhà lập pháp Mỹ thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và liên tiếp cảnh báo về những rủi ro nếu Quốc hội Mỹ không thông qua hiệp định này. Ví dụ, hàng triệu việc làm của người Mỹ có thể bị mất nếu Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) do Trung Quốc dẫn đầu có hiệu lực.

Tuy nhiên, với việc ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump, người kịch liệt phản đối TPP, đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 8/11 và phe Cộng hòa vẫn giữ được quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội, hy vọng thông qua TPP coi như đổ vỡ.

Trước đó, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell đã bác bỏ mọi hy vọng rằng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Tổng thống Barack Obama ký kết sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội Mỹ trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2017.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo