Thị trường

Chính sách hỗ trợ DN đang phát huy tác dụng

Hàng loạt chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã phát huy tác dụng, sản xuất kinh doanh của nhiều DN đã ổn định và tăng trưởng. Tuy nhiên, DN cũng hy vọng rằng những chính sách đó sẽ ngày càng sát thực tế, kịp thời hỗ trợ cho DN hơn.

(haiquan) Ông Nguyễn Xuân Dương - Tổng giám đốc Công ty May Hưng Yên cho biết: Từ đầu năm 2013 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) tiến triển hơn hẳn so với năm trước. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2012, 6 tháng đầu năm 2013, mức tăng trưởng của Công ty tăng từ 15-18%. Tổng doanh thu nửa đầu năm 2013 cũng cao hơn hẳn so với mức 300 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, đạt mức 380 tỷ đồng. Nếu như trong năm 2012, hoạt động kinh doanh khá khó khăn, chật vật, DN thường xuyên lo thiếu đơn hàng thì nay tình hình có phần khác hẳn. Các đơn hàng không chỉ đều đặn mà thậm chí còn nhiều hơn so với năng lực sản xuất của DN khiến cho DN có thể chủ động lựa chọn đơn hàng phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Dương, từ đầu năm tới nay, DN hoạt động tốt hơn là điều dễ nhận thấy. Ông Dương cho rằng, những chính sách hỗ trợ của Nhà nước từ vĩ mô tới vi mô đã tác động góp phần giúp DN vượt qua khó khăn. Ví dụ như việc giảm thuế Thu nhập DN từ 25% xuống còn 20% đối với DN nhỏ, giảm tiền thuê đất cho DN… Ông Dương lý giải, đối với Công ty May Hưng Yên, mặc dù các chính sách trên không hoàn toàn tạo ra bước đột phá nhưng “mưa dầm thấm lâu”, về lâu dài, chắc hẳn sẽ góp phần tích cực giúp DN ngày càng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. “Hiện, diện tích đất mà DN thuê phục vụ việc sản xuất, kinh doanh không nhiều, chỉ khoảng 3ha. Tuy nhiên, chính sách giảm tiền thuê đất đã tạo ra tâm lý vững vàng, giúp DN yên tâm kinh doanh”, ông Dương nói.

Cũng thuộc diện DN có quy mô vừa và nhỏ, ông Bùi Tất Phương- Tổng giám đốc Công ty CP chế biến và XK Thủy sản Cadovimex đánh giá: Đối với các DN trong lĩnh vực sản xuất và XK thủy sản nói chung, tình hình sản xuất, kinh doanh từ đầu năm đến nay vẫn còn khá nhiều khó khăn. Đó là do phải đối mặt với nhiều vụ kiện thương mại. Đồng thời, cũng do giá cả thị trường thiếu ổn định, tính cạnh tranh kém. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2012, khi DN lao đao, nhiều DN không chống chọi nổi thì hiện nay DN vẫn “sống” ổn. Ông Phương cho rằng, chưa tính tới chuyện tăng trưởng, hiện lượng hàng sản xuất, XK không sụt giảm nhiều cũng coi như hoạt động sản xuất, kinh doanh có những biến chuyển tích cực. So với cùng kỳ năm 2012, lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2013 mà DN thu về cũng đã khấm khá hơn hẳn, góp phần đảm bảo cho hoạt động của DN ổn định.

Đánh giá chung, theo ông Phương, tình hình kinh tế nói chung có nhiều biến chuyển tích cực đã tác động không nhỏ tới hoạt động của từng DN cụ thể. Suốt thời gian qua, những chính sách hỗ trợ DN của Nhà nước như gia hạn, giảm thuế Thu nhập DN, thuế Giá trị gia tăng, giảm tiền thuế đất… hay việc nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay đối với DN là những tín hiệu rất đáng vui mừng.

 

Tuy nhiên, do bối cảnh khó khăn, thời kỳ này DN làm ăn chưa hiệu quả, lợi nhuận thấp nên chính sách cũng chỉ tác động ở mức độ nhất định chứ chưa sâu rộng và rõ rệt như mong đợi. Bên cạnh đó, ông Phương cho rằng, chính sách đã có, chủ trương rất rõ ràng và những mục tiêu đặt ra khá tích cực, nhưng khi triển khai vẫn chưa kịp thời. Thực tế, đối với nhiều DN, để có thể hưởng những lợi ích từ chính sách cũng vấp phải nhiều khúc mắc, khó khăn, gây mất nhiều thời gian. Ông Phương chia sẻ, DN rất hiểu sự hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước, nhưng DN cũng hy vọng rằng, chính sách sẽ ngày càng sát thực tế hơn, kịp thời hỗ trợ cho DN.

 



Thanh Nguyễn

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo