Quốc tế

Chính sách mở cửa biên giới của bà Merkel đang tàn phá châu Âu

(DNVN)-Một trong những lý do khiến châu Âu đang bị tàn phá bởi các cuộc tấn công khủng bố trong thời gian gần đây là chính sách mở cửa biên giới của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo nhận định của chính trị gia Đức Willy Wimmer, cựu phó chủ tịch Hội đồng Nghị viện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, một trong những lý do khiến châu Âu đang bị tàn phá sau các cuộc tấn công khủng bố trong thời gian gần đây là chính sách mở cửa biên giới của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Dưới đây doanhnghiepvn.vn đăng lại bài phỏng vấn giữa phóng viên RT với chính trị gia Đức Willy Wimmer về nội dung này:

Đức hứng chịu vụ tấn công đẫm máu ở Munich hôm 23/7/2016 (Ảnh: Reuters)

Phóng viên RT: Gần đây Pháp đã hứng chịu một cuộc tấn công khủng bố dã man, và mới đây Đức cũng đã phải chứng kiến một loạt cuộc tấn công bạo lực bởi người nhập cư và người tị nạn. Vậy đâu là lý do khiến các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu ngày càng trở nên cực đoan?

Chính trị gia Willy Wimmer: Có 2 hoặc 3 lý do cho câu hỏi này. 

Lý do thứ nhất: Kể từ cuộc chiến chống lại Belgrade vào năm 1999, chúng tôi đã phá hủy quốc gia láng giềng ở miền Nam giữa Afghanistan và Mali. Các cuộc chiến của NATO chống lại những người dân này đã tàn phá mọi thứ, và do vậy tôi nghĩ chúng tôi không nên ngạc nhiên khi các cuộc chiến của chúng tôi trở lại tại chính các quốc gia của mình và chúng tôi phải chứng kiến những cảnh chết chóc. 

Lý do thứ hai là năm ngoái Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thực hiện chính sách mở cửa biên giới nước này. Các khu vực biên giới của chúng tôi hiện đang được bảo vệ và chúng tôi không biết có bao nhiêu người đã tới Đức và chúng tôi cũng không biết có bao nhiêu tên khủng bố gia nhập vào nhóm người nhập cư. 

Tại Pháp - quốc gia láng giềng của chúng tôi - có thể có những lý do khác. Họ gặp rắc rối với những người nhập cư đến từ các quốc gia từng là thuộc địa của họ. Do vậy, chúng tôi đối mặt với những vấn đề khác nhau từ tất cả những vấn đề này. Và tôi nghĩ, vấn đề chính mà chúng tôi đang phải đối mặt là chúng tôi thù địch với những quốc gia láng giềng của mình. 

 

Phóng viên RT: Phải chăng tình trạng bạo lực gần đây cho thấy các nhóm và các đảng cực hữu đang ngày càng giành được nhiều sự ủng hộ hơn bao giờ hết?

Chính trị gia Willy Wimmer: Đây không phải là câu hỏi của các đảng cực hữu. Đây là câu hỏi vì sao chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel lại thực hiện tất cả những điều này... Bà ấy có nghĩa vụ bảo vệ biên giới và người dân chúng tôi. Đó là nghĩa vụ quan trọng của bà. Do vậy, lý do nào khiến Đức mở cửa biên giới vào năm ngoái trong khi không có quốc gia nào trên thế giới có bước đi tương tự? Bà ấy không bao giờ giải thích trước quốc hội hay công chúng, và do vậy nghi vấn lớn đặt ra là bà suy nghĩ gì trong việc tàn phá quốc gia chúng ta? Đó là phản ứng chung của mọi người về chính sách mở cửa biên giới của bà Merkel.

Phóng viên RT: Có phải các chính sách của Thủ tướng Merkel đã thất bại?

Chính trị gia Willy Wimmer: Hoàn toàn đúng như vậy. Các bạn không thể "chứa" 1 hoặc 2 triệu người tới quốc gia của bạn trong 1 năm; các bạn không thể tổ chức được. Chúng ta phải nhìn sang các nước láng giềng của mình. Chúng tôi đang phá hủy tình hình tại châu Âu. Brexit là một những hậu quả của chính sách do bà Merkel đặt ra. Chúng tôi phá hủy mọi thứ vốn đã được tổ chức và có thể được phát triển sau Thế chiến II. 

Nên đọc

 

NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo