Thị trường

Chính thức đóng điện đường dây 110 kV vượt biển dài nhất Việt Nam

(DNVN) - Chiều 26/11, Tổng Công ty Điện lực miền Nam cùng với Công ty Điện lực Kiên Giang tiến hành đóng điện đường dây 110kV vượt biển cấp điện quốc gia cho xã đảo Lại Sơn.

Chiều 26/11, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) tổ chức vận hành thành công đường dây 110 kV vượt biển dài nhất Việt Nam, đưa nguồn điện lưới quốc gia đến với nhân dân xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Công trình có tổng mức đầu tư 368 tỷ đồng, với các hạng mục xây dựng đường dây 110 kV An Biên-Lại Sơn có chiều dài 43,9km (19,4km trên đất liền và 24,5km trên biển), theo TTXVN.

 

Đường dây 110 kV vượt biển, cấp điện quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang). Ảnh: báo Vov.vn

Trong đó, đoạn trên biển từ Cảng cá Xẻo Nhàu, xã Tân Thạnh (An Minh) đến đảo Lại Sơn, có 48 trụ điện kéo đường dây vượt biển và 2 trụ tiếp bờ với công suất truyền tải 70 MVA và trạm biến áp 110 kV Lại Sơn công suất 2 x 25 MVA. Sau khi được hoàn thành, công trình cấp điện lưới quốc gia cho hơn 8.000 người thuộc 2.000 hộ dân trên đảo Lại Sơn. 

Xã đảo Lại Sơn có diện tích hơn 1.095ha, cách TP Rạch Giá khoảng 60km, phương tiện đi lại chủ yếu bằng tàu thuyền. Xã có gần 2.000 hộ sinh sống, với khoảng 8.120 người. Đời sống nhân dân ở đây chủ yếu bằng nghề khai thác và đánh bắt hải sản, trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ...

Từ trước đến nay, người dân trên đảo Lại Sơn phải dùng điện máy phát diesel, chất lượng không ổn định và chỉ được cung cấp điện 15 giờ mỗi ngày. Có điện lưới quốc gia, người dân trong xã có điều kiện phát triển nghề đánh bắt cá, dịch vụ hậu cần nghề cá, làm nước nắm, đóng tàu và du lịch. Hôm nay là ngày đầu tiên gần 10 nghìn người dân trên đảo Lại Sơn sẽ có điện suốt ngày đêm, theo báo Vov.vn

Dự án cấp điện quốc gia cho xã đảo Lại Sơn là dự án đường dây 11 kV trên không vượt biển có quy mô lớn nhất của cả nước, có khả năng cung cấp sản lượng điện thương phẩm trên hàng trăm triệu kWh/năm. Việc đóng điện, đưa vào vận hành, khai thác công trình này, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cho xã đảo Lại Sơn nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung, nhất là thúc đẩy phát triển kinh tế biển. 

Nên đọc
Tùng Bách
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo