Xã hội

Chính thức thi tuyển Vụ trưởng An toàn giao thông

Ngày 11/10, Bộ GTVT chính thức khai mạc kỳ thi tuyển Vụ trưởng An toàn giao thông (ATGT). Kỳ thi có 7 ứng viên gồm 4 vụ phó, một phó phòng, một thí sinh là đại diện của Bộ GTVT tại Ba Lan và một chuyên viên thuộc Vụ ATGT.

Thí sinh bắt thăm số thứ tự trình bày phần thi.

Với việc tham gia của các thí sinh trẻ tuổi, có điều kiện tiếp cận với công tác quản lý giao thông ở nước ngoài (Tiền Phong đã đăng bài Chuyên viên có thể làm vụ trưởng - ngày 23/9) nên nhiều giải pháp mới, lạ và táo bạo được đưa ra.

Thí sinh Trần Trường Giang, 42 tuổi, đại diện Bộ GTVT tại Tổ chức hợp tác đường sắt quốc tế (OSJD) ở Ba Lan nhiệm kỳ 2011 - 2014 đề xuất sớm xây dựng trung tâm dữ liệu ATGT với chức năng tiếp nhận các tin báo tai nạn giao thông và chuyển đến đơn vị trực tiếp xử lý; trả lời, giải đáp thắc mắc trực tuyến.

Ông Giang cũng đề nghị cần bắt buộc đưa thêm hạng mục đầu tư xây dựng hệ thống camera giám sát vào các dự án đường cao tốc và lắp đặt camera ở đường quốc lộ. Với xe kinh doanh vận tải cần khai thác tốt hơn hệ thống kiểm tra giám sát hành trình để phát hiện sai phạm.

Theo thí sinh này, việc xử phạt gián tiếp qua hình ảnh là một giải pháp các nước áp dụng từ lâu. “Tại Châu Âu, biên bản, hình ảnh phạt nguội sẽ được gửi về cá nhân vi phạm. Quá thời gian, nếu cá nhân vi phạm không nộp phạt, số tiền phạt sẽ được tính theo lãi suất ngân hàng. Khi cá nhân vi phạm không nộp tiền khi xuất ngoại, đăng ký mua nhà, mua ô tô, xe máy... sẽ bị xử lý”.

Cùng quan điểm, thí sinh Nguyễn Văn Thạch (Phó Vụ trưởng Quan hệ Quốc tế - Bộ GTVT) cho rằng: “Cần phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát chứ tăng mãi nguồn nhân lực trực tiếp xử phạt cũng không đủ. Tôi trao đổi với lực lượng cảnh sát giao thông một số nước, họ nói, không phải chỗ nào cũng có camera nhưng khi phát hiện sẽ xử phạt nặng, người dân sẽ không còn vi phạm”.

Trong điều kiện kinh tế nước ta còn khó khăn như hiện nay, các thí sinh cho rằng vẫn có thể triển khai các công nghệ hiện đại như trên bằng cách trực tiếp học tập kinh nghiệm nước ngoài (giảm thiểu thời gian, chi phí nghiên cứu) và huy động các nguồn vốn từ xã hội.

Hôm nay (12/10), kỳ thi sẽ tiếp tục diễn ra. Kết quả dự kiến được công bố trong ngày 13/10.

Theo Tiền Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo