Pháp luật

Chính thức xử phạt xe không chính chủ, người dân cần lưu ý

Từ 1/1/2017, CSGT sẽ áp dụng xử phạt lỗi xe không chính chủ, việc xử phạt chỉ thực hiện qua 2 trường hợp là xử lý tai nạn và sang tên đổi chủ.

Trước thời điểm 1/1/2017, khi Nghị định 46 về xử phạt đối với lỗi xe không chính chủ có hiệu lực, lãnh đạo phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP. Hà Nội đã cho PV biết, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ không ra quân, tổ chức “đứng đường” để xử phạt lỗi xe không chính chủ, theo tin tức trên báo Người đưa tin.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67 - Công an TP. Hà Nội) cho biết: Việc xử lý đối với chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, tặng, được phân bổ, điều chuyển, thừa kế chỉ được thực hiện trong 2 trường hợp.

Một là: Thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên. Hai là: Qua công tác đăng ký xe.

CSGT sẽ áp dụng xử phạt lỗi xe không chính chủ, việc xử phạt chỉ thực hiện qua 2 trường hợp là xử lý tai nạn và sang tên đổi chủ.

Đối với lỗi không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Việc xử phạt không sang tên đổi chủ đã được quy định trong nghị định trong lĩnh vực giao thông trước. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho một số trường hợp như không có giấy tờ mua bán xe, không tìm được chủ gốc xe… có thể đăng ký sang tên xe nên đến nay lỗi này mới chính thức áp dụng, báo KTĐT đưa tin.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) giải thích: "Trong quy định chỉ đưa ra 2 trường hợp, đó là khi xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng và khi đến làm thủ tục đăng ký xe nếu mua bán lâu không chuyển quyền sở hữu thì sẽ bị xử phạt.

Đến 1/1/2017 việc xử lý vi phạm theo nghị định 46 có hiệu lực và người dân đã có khoảng thời gian rất dài (từ 2013 đến hết 2016) để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Do vậy, nếu đến thời điểm đó người dân không làm thủ tục, chứng tỏ người đó cố tình không thực hiện theo quy định của pháp luật.

Lúc đó lực lượng công an thông qua các hoạt động nghiệp vụ tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm nói chung, trong đó có các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT nếu phát hiện các trường hợp không sang tên chuyển chủ thì vẫn tiếp tục xử lý, chứ không chủ động dừng xe kiểm tra chỉ để xử lý có chính chủ hay không"./.

 

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Người đưa tin, KTĐT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo