Thị trường

Chip Qualcomm Snapdragon 850 dành cho máy tính Windows 10 chính thức ra mắt

(DNVN) - Tại Triển lãm Công nghệ Computex 2018 diễn ra ở Đài Loan, Qualcomm đã giới thiệu bộ vi xử lý Snapdragon 850 - chipset mới được nhắm tới đặc biệt tại các PC luôn kết nối sử dụng Windows 10.

Máy tính luôn kết nối (Always Connected PC) là nền tảng do Microsoft và Qualcomm hợp tác phát triển nhằm cạnh tranh với iPad Pro của Apple. Máy tính này sử dụng vi xử lý ARM, tích hợp LTE, có thời gian pin dài và luôn sẵn sàng hoạt động.

Laptop Windows 10 chạy chip ARM đầu tiên ra mắt vào năm ngoái, đó là HP Envy x2 và Lenovo Miix 630, cả 2 dùng chip Snapdragon 835 với mục tiêu kết nối internet, mạng 4G mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên do hiệu năng hạn chế cũng như không thể chạy được nhiều ứng dụng x86 vì vậy mà nó không hấp dẫn người dùng.

Chip Snapdragon 850 có thể sử dụng được trên máy tính chạy Windows 10.

Theo Qualcommm, Snapdragon 850 sẽ chỉ được dùng trên máy tính và không được cung cấp cho điện thoại. Vi xử lý này là phiên bản tùy biến của Snapdragon 845 ra mắt đầu năm dành cho điện thoại. Những cải tiến của Snapdragon 850 mang lại cho máy tính luôn kết nối gồm có hiệu năng tăng 30%, đồng thời tốc độ kết nối LTE cũng tăng lên đến 1,2 gigabits mỗi giây, thời lượng sử dụng pin liên tục lên đến 25 giờ hoặc có thể kéo dài nhiều ngày trong các điều kiện sử dụng thông thường, hiệu suất trí tuệ nhân tạo AI gấp 3 lần so với thế hệ trước.

Snapdragon 850 được sản xuất trên tiến trình 10nm thế hệ thứ hai tương tự chip Snapdragon 845 và cũng được tích hợp chip sóng X20, sự khác biệt giữa Snapdragon 845 và 850 chủ yếu là xung nhịp, nó sẽ có 4 nhân Kyro 385 Gold với xung nhịp 2.95GHz thay vì 2.8GHz. Tuy vậy, cụm nhân Kyro 385 Silver thì lại chưa được công bố xung nhịp. Snapdragon 850 vẫn có 4x256KB cache L2 + 4x128KB cache L2, 2MB cache L3 và Adreno 630.

Qualcomm không tạo ra thiết bị PC luôn kết nối mà bạn có thể mua, nhưng nó cung cấp một nền tảng tham khảo cho các OEM để thiết lập máy tính của riêng họ. Nó cũng đã tạo ra thiết kế front-end cho ăng-ten modem để các nhà sản xuất PC không phải tìm ra cách để làm cho riêng mình.

Snapdragon 850 cũng đồng bộ với bản cập nhật Windows 10 vào tháng 4 năm nay để cải thiện hiệu năng đồ họa và CPU, tăng khả năng tương thích của ứng dụng và trải nghiệm trình duyệt Edge 64 bit tốt hơn. Chip Qualcomm này cũng cung cấp khả năng tăng tốc phần cứng cho Microsoft Machine Learning SDK hỗ trợ nhà phát triển cho các ứng dụng dựa trên AI.

Theo Qualcomm, số đối tác là nhà sản xuất máy tính tham gia sử dụng Snapdragon 850 sẽ nhiều hơn trước đây và Samsung xác nhận sẽ ra mắt máy tính dùng nền tảng chip này vào cuối năm nay.

 

Nên đọc
Minh Đức (Theo Theverge)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo