Môi trường

Chịu đựng ô nhiễm đến bao giờ?

Câu hỏi này được nhiều người dân ở TP. Hồ Chí Minh đặt ra vì họ đang phải từng ngày từng giờ sống chung với ô nhiễm mặc dù năm nào cũng gửi đơn kêu cứu khắp nơi.

Vì sao lại như vậy? Vì mặc cho chính quyền kiểm tra, xử phạt, sau đó các cơ sở gây ô nhiễm tiếp tục hoạt động, tiếp tục hành người dân xung quanh.

 

Khói bụi bao vây

 

Gần 16g ngày 21/4, khói mịt mù bắt đầu phủ chụp xuống khắp ngóc ngách, đường sá quanh dãy nhà máy nhuộm ở P. Đông Hưng Thuận, Q.12. Bên trong nhà chị Tuyết (khu phố 5, P. Đông Hưng Thuận) không khí đã luẩn quẩn bụi than. Chúng tôi mới ngồi hơn chục phút mà bụi than li ti đã bám lên mặt, lên cổ.



Mùi khói hôi bay tới là tôi lại khó thở. Mấy đứa trẻ ở đây cũng tội nghiệp lắm. Buổi chiều trong nhà nóng bức muốn ra ngoài chạy nhảy lại sợ hít phải khói độc

Bà Võ Thị Hồng Anh
(một người
dân có nhà gần khu xưởng nhuộm ở số 8, đường 15, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM)

 

Chị Tuyết chỉ cho tôi xem mặt bàn, mặt ghế, những khe kẽ trong nhà, tất cả đều lấm tấm một lớp bụi đen. Sau lưng dãy phố nhà chị Tuyết là một loạt cơ sở nhà máy: Trường Thịnh, Lộc Thành, Phú Thịnh, Song Thành... đang đua nhau nhả khói bụi ra môi trường.

 

Theo người dân sinh sống quanh những nhà máy này, nhiều doanh nghiệp đã dùng củi, gỗ và vỏ hạt điều làm chất đốt để đỡ tốn chi phí nên khói thải có nhiều bụi than.

 

Suốt mấy năm nay, người dân sống gần xưởng nhuộm ở số 8, đường 15, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân cũng khổ sở với mùi khói nồng nặc từ xưởng nhuộm bay ra. Xưởng nhuộm này nằm ngay trong khu dân cư khiến các hộ xung quanh lãnh đủ. Trên đầu thì khói bụi, dưới đất thì người dân lo ngại nước thải xả vào cống làm ô nhiễm những giếng nước mà nhiều hộ ở đây đang dùng.

 

Chung cảnh khổ, những hộ dân quanh nhà máy của Công ty Đông Anh (đường 14, P.Long Bình, Q.9) phải cửa đóng then cài mỗi khi nhà máy bắt đầu nhóm lò. Anh Tâm, một người dân ở cách nhà máy này 50m, kể: “Mùi hôi giống phân urê chịu không nổi. Nhiều khi tôi đang đứng trong sân khói lùa vào, ngay lập tức phải vô nhà đóng kín cửa. Hai đứa bé con tôi chơi trong sân cũng phải bắt vào nhà luôn”.

 

Dân kêu không thấu

 

Anh Tâm cho biết sau nhiều lần bà con trong khu vực phản ảnh lên chính quyền thì nhà máy nói trên lại chuyển qua... làm đêm. Hằng ngày, cứ 16g-17g là nhà máy bắt đầu nhóm lò, khói bụi đầy trời từ khuya đến tận sáng. “Có bữa tôi đi làm về khuya thấy khói phủ đặc như sương mù” - anh Tâm bức xúc.

 

Người dân sống quanh khu vực các nhà máy nhuộm ở P.Đông Hưng Thuận, Q.12 đã nhiều lần phản ảnh lên phường, quận nhưng đâu vẫn vào đấy, các nhà máy vẫn tăng cường hoạt động, xả khói từ chiều tối đến sáng hôm sau. Nhiều hộ dân ở đây không chịu nổi khói bụi phải tính kế bán nhà.

 

Khách sạn Vườn Hồng (đường Nguyễn Văn Quá, P. Đông Hưng Thuận) xây khang trang, bề thế nhưng mấy năm nay chỉ hoạt động cầm chừng. “Ế ẩm lắm cô ạ. Khách đến đặt tiệc thấy khói là họ bỏ chạy”- ông Trương Văn Thảo, nhân viên khách sạn, than thở.

 

“Cả trăm lá đơn rồi nhưng có giải quyết được gì đâu” - anh Lâm, người dân sống gần cơ sở tẩy nhuộm của Công ty Đông Anh, Q.9, bức xúc.



Nhiều cơ sở đã bị xử phạt vẫn tiếp tục gây ô nhiễm

Trong năm 2011, Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố đã có quyết định xử phạt 21 trường hợp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép. Tất cả cơ sở này đều ở khu phố 4, khu phố 5, P.Đông Hưng Thuận (Q.12) như: Cơ sở Phạm Văn Long, Công ty TNHH giấy và bao bì Đồng Tiến, cơ sở Phan Văn Thiện, doanh nghiệp tư nhân Thuận Hưng, cơ sở Vinh Phượng, Công ty Tân Phú Cường, cơ sở Vũ Thị Khiết Tâm, cơ sở Nguyễn Quốc Huy... Qua giám sát, Ủy ban Nhân dân Q.12 cho rằng hiện nay nhiều cơ sở, đơn vị trong số các đơn vị trên vẫn còn hoạt động và tiếp tục gây ô nhiễm.

 

Nhiều năm nay, lần nào họp khu phố những hộ dân sống gần khu nhà máy nhuộm cũng chỉ nói đi nói lại mỗi chuyện khốn khổ vì khói bụi. “Cũng có lúc thấy nhà máy bị niêm phong nhưng chỉ vài ngày sau lại hoạt động, tiếp tục xả khói nhiều hơn cả lúc chưa bị niêm phong” - chị Minh Đức (ngụ tổ 3, khu phố 5, P.Đông Hưng Thuận) bất bình.

 

Các hộ dân sống gần xưởng nhuộm trên đường 15, P.Bình Hưng Hòa, Q. Bình Tân cũng bất lực và chịu cảnh sống chung với khói. “Năm ngoái khi nghe thông tin xưởng nhuộm sẽ dời đi vào dịp 30/4 năm nay ai cũng mừng, nhưng nay là tháng 5 rồi mà vẫn còn đây” - bà Nguyễn Thị Lan, một người dân sống trong khu vực cho biết.

 

Mới đây, ông Lê Mạnh Hà, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố, chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý các cơ sở gây ô nhiễm đã bị xử phạt nhưng chưa khắc phục và tiếp tục vi phạm, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

 

Ông Hà yêu cầu Công an thành phố, Sở Tài nguyên - môi trường TP, các quận, huyện... rà soát tất cả trường hợp gây ô nhiễm đã có quyết định xử phạt của cấp thẩm quyền nhưng không chấp hành, không khắc phục ô nhiễm để Ủy ban Nhân dân Thành phố có biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn.

 

Ông Hà cho biết Ủy ban Nhân dân Thành phố sẽ xử lý các cơ sở gây ô nhiễm tập trung tại khu phố 4 và 5, P. Đông Hưng Thuận (Q.12) trong nay mai.

 

Theo Ủy ban Nhân dân Q.12, dọc kênh Tham Lương, P.Đông Hưng Thuận có 35 công ty, cơ sở thuộc các ngành nghề có khả năng gây ô nhiễm như nhuộm, giặt, tẩy, tái chế giấy, chế biến thực phẩm.

 

Trong đó nhiều công ty, cơ sở xả nước thải, khí thải... vượt quy chuẩn môi trường cho phép đã bị xử phạt. Ủy ban Nhân dân Q.12 kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố cưỡng chế đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn chưa khắc phục nạn ô nhiễm.

 

Theo TT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo