Môi trường

Chịu không nổi nước thải bãi rác

Tối 5/4, hàng trăm người dân thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa - Phú Yên đã đổ ra đường chặn tất cả các xe, không cho chở rác lên bãi rác tập trung của TP. Đến 0 giờ ngày 6/4, người dân mới đồng ý để 6 xe rời bánh khi chính quyền địa phương cam kết sẽ can thiệp để giải quyết tình trạng ô nhiễm ở bãi rác này.
Những ngày qua, nước thải từ bể lắng của bãi rác rộng 2 ha này tràn ra ngoài, theo suối Kiệu chảy xuống khu dân cư hơn 60 hộ dân ở thôn Thọ Vức.
 
“Chúng tôi phải gánh nước từ xóm dưới về dùng, không dám uống nước trong vườn nhà” - ông Bùi Công Hòa, ngụ thôn Thọ Vức, cho biết. Ngược dòng suối Kiệu lên phía bãi rác, dòng nước đỏ quạch và hôi nồng nặc.
 
“Chẳng ai dám đụng vào nước suối. Trước đây, cá dưới suối rất nhiều nhưng nay chẳng còn con gì sống nổi. Chúng tôi lội ruộng ghẻ lở cũng mọc đầy” - ông Nguyễn Kim Hùng, ở thôn Thọ Vức, bức xúc.
 

Theo ông Trần Thái Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hòa Kiến, tình trạng này đã xảy ra từ nhiều tháng trước đây, người dân luôn phản ánh mỗi khi tiếp xúc đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên nhưng vẫn chưa thấy khắc phục. “Chúng tôi sẽ có văn bản tiếp tục đề nghị ngành chức năng can thiệp, không thể để tình trạng này kéo dài” - ông Cường khẳng định.

 

Ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Nhà - Công trình đô thị tỉnh Phú Yên - đơn vị quản lý bãi rác, cho biết toàn bộ nước thải được đưa vào một bể sục khí rồi qua một bể lắng để xử lý. Tuy nhiên, gặp lúc trời mưa, nước thải từ bãi rác nhiều, bể lắng nhỏ chứa không hết nên đã tràn ra ngoài. “Chúng tôi vẫn chưa có cách nào giải quyết tình trạng này” - ông Toàn thừa nhận.

 

Hôm qua, 6/4, Cảnh sát Môi trường tỉnh Phú Yên đã tiến hành làm rõ việc nước thải bãi rác tràn ra môi trường ở đây. Trước đó, tối 1/1, Cảnh sát Môi trường cũng đã bắt quả tang tại bãi rác này, nước thải sau khi qua bể sục khí không được đưa vào bể lắng mà xả trực tiếp ra suối thông qua một đường ống ngầm.

 

Các cơ quan chức năng đã đề nghị xử phạt Công ty TNHH Nhà - Công trình đô thị tỉnh Phú Yên vì đã gây ô nhiễm môi trường nhưng không hiểu vì sao chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh không ký.

 

Theo NLĐ

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo