Pháp luật

Cho mượn sổ đỏ thế chấp, mất có đòi lại được không?

Nhiều người dân có hỏi rằng, cho mượn sổ đỏ thế chấp, mất rồi liệu có đòi lại được không? Bài viết sau đây xin giải đáp thắc mắc này.

Theo quy định tại Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015 thì thế chấp tài sản là:

1. Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).

2. Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.

Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Điều 562 Bộ luật Dân sự 2015 Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Theo thông tin bạn cung cấp thì chị dâu bạn ủy quyền cho em trai thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng vì vậy, khi đáo hạn, em trai  không có khả năng trả nợ thì tài sản thế chấp được ngân hàng tiến hành xử lý  tài sản để thu hồi nợ. Việc ủy quyền quyền sử dụng đất tiềm ẩn rủi ro, khi ngườiđược ủy quyền thế chấp không trả được theo hợp đồng tín dụng. Muốn xử lý tài sản nếu không có sự đồng ý của chủ tài sản, ngân hàng buộc phải thông qua thủ tục yêu cầu tòa án giải quyết.

Đối chiếu với quy định tại Điều 299 Bộ luật Dân sự 2015

Điều 299. Các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm

1. Đến hạn thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

 

2. Bên có nghĩa vụ phải thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm trước thời hạn do vi phạm nghĩa vụ theo thỏa thuận hoặc theo quy định của luật.

3. Trường hợp khác do các bên thỏa thuận hoặc luật có quy định.

Nên đọc
Theo VietNamNet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo