Quốc tế

Choáng về số tiền Triều Tiên "nướng" vào hạt nhân và tên lửa

(DNVN)-Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng, chi phí cho các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong năm nay của Triều Tiên vượt quá số tiền thiệt hại từ trận lũ lụt vừa qua mà Bình Nhưỡng đang phải gánh chịu.

Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã "nướng" khoảng 200 triệu USD vào các vụ thử tên lửa và hạt nhân trong năm nay, và con số này vượt quá số tiền thiệt hại từ trận lũ lụt kinh hoàng mới đây mà quốc gia láng giềng này đang phải gánh chịu. 

"Chi phí cho các vụ thử hạt nhân và phóng 22 tên lửa trong năm nay được dự đoán ở mức 200 triệu USD. Và số tiền này vượt xa quy mô thiệt hại từ các trận lũ lụt", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Sun Nahm-kook cho biết. 

Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đã "nướng" 200 triệu USD vào các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong năm nay (Ảnh BBC)

Theo quan chức này, đây là lý do khiến Hàn Quốc cân nhắc có bất kỳ hoạt động trợ giúp nào cho Triều Tiên sau trận lụt kinh hoàng gần đây nhất. 

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đang dốc hết các nguồn lực vào chương trình vũ khí hạt nhân, thay vì giúp người dân khắc phục trận lũ lụt. Thực tế này khiến Seoul loại trừ khả năng ra tay trợ giúp Bình Nhưỡng. 

"Sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1, Triều Tiên đã tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm trong tháng 9 trong khi lũ lụt đang hoành hành", phát ngôn viên Sun Nahm-kook cho biết. 

Ông Sun Nahm-kook nhấn mạnh, việc Triều Tiên không đếm xỉa đến đời sống dân chúng, trong khi ủng hộ phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa là "không thể tha thứ được".

Triều Tiên được cho là đã trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất từ trước đến nay trong mùa hè này. Liên Hợp Quốc dự báo, 138 người Triều Tiên đã thiệt mạng và 400 người khác mất tích vì lũ lụt. Ngoài ra, lũ lụt cũng làm khoảng 20.000 ngôi nhà bị phá hủy, đẩy nhiều người dân Triều Tiên vào cảnh vô gia cư. 

 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo