Thị trường

Chống thất thu ngân sách nhà nước

Nhà nước đang đẩy nhanh lộ trình thực hiện cải cách thuế, giảm mức điều tiết thu đối với một số sắc thuế lớn để tháo gỡ khó khăn cho các DN, thu hút đầu tư... Đặc biệt, giá dầu thô thế giới đang giảm mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015.

DN làm thủ tục nộp thuế cho Nhà nước

 

Năm 2014 kết quả thu NSNN ước vượt gần 10% dự toán pháp lệnh. Trong đó, số thu nội địa bằng 107,1% so với dự toán, tương ứng vượt hơn 40 nghìn tỷ đồng.


Nhiều giải pháp quản lý thu hiệu quả
 
Ðánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý thu, chống thất thu NSNN năm 2014 của ngành thuế cho thấy, thời gian qua, do thường xuyên kiểm tra, đối chiếu giữa tình hình thực tế DN với hệ thống dữ liệu của cơ quan thuế nên ngành thuế đã bảo đảm kiểm soát, nắm bắt, theo dõi và quản lý kịp thời số thuế được nộp vào NSNN. Tính đến 30/11/2014, cả nước có 69.619 DN mới thành lập, 68.169 DN ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh và 20.163 DN tạm nghỉ sản xuất kinh doanh. Ngành thuế đã đẩy mạnh việc giám sát, đôn đốc kê khai thuế, số lượng tờ khai phải nộp, đã nộp, nộp đúng hạn đã tăng lên đáng kể. Thực hiện quản lý, điều hành quỹ hoàn thuế GTGT chặt chẽ và linh hoạt gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế. Trong năm 2014, cơ quan thuế các cấp đã thanh tra, kiểm tra 67.814 DN, kiến nghị xử lý thu vào NSNN 12.212 tỷ đồng, giảm khấu trừ hơn 1.047 tỷ đồng, tổng số giảm lỗ 19.733 tỷ đồng, đôn đốc nộp vào NSNN 7.757 tỷ đồng. Trong đó, ngành thuế cũng đã thanh tra, kiểm tra 2.866 DN lỗ, DN có dấu hiệu chuyển giá và DN có hoạt động giao dịch liên kết, tăng gần 80% so với cùng kỳ, giảm lỗ 5.830 tỷ đồng; truy thu, hoàn và phạt 1.700 tỷ đồng tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ.
 
Đẩy mạnh công tác chống thất thu NSNN
 
Năm 2015, với dự báo giá dầu có thể xuống dưới mức 70 USD/thùng, số hụt thu NSNN tương ứng sẽ giảm hàng chục nghìn tỷ đồng... sẽ tạo sức ép lên tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Trong khi đó, các nguồn thu khác đều rất khó khăn. Ðể bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, ngành thuế sẽ phải nỗ lực ngay từ những tháng đầu năm. Một trong những giải pháp trọng tâm được ngành đặt ra trong năm 2015 chính là đẩy mạnh công tác chống thất thu NSNN thông qua thanh tra, kiểm tra thuế, phấn đấu thanh tra, kiểm tra đạt mức tối thiểu 14,65% trên số DN đang hoạt động thuộc địa bàn quản lý thuế (kế hoạch thanh tra đạt tối thiểu 1,65%, nhiệm vụ kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đạt tối thiểu 13%). Phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu để xác định chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT, thu hồi đầy đủ số tiền hoàn thuế gian lận vào NSNN. Với việc giao chỉ tiêu thu hồi nợ thuế cho từng bộ phận, từng cán bộ để phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, đồng thời rà soát danh sách người nộp thuế cố tình chây ỳ hoặc không còn hoạt động kinh doanh tại địa điểm đăng ký để phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan xử lý theo quy định của pháp luật và thu hồi kịp thời tiền thuế nợ vào NSNN.
 
Bên cạnh đó, việc thực hiện mạnh mẽ tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo phương thức hiện đại, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn cũng là những giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN 2015.
 
 
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo