Xã hội

Chốt phương án khắc phục hậu quả vụ sập cầu Ghềnh trước 24/3

(DNVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Tổng công ty đường sắt Việt Nam trước ngày 24/3 tới phải chốt phương án cuối cùng về khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Theo tin tức trên báo Zing.vn, chiều 21/3, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về phương án khắc phục tai nạn sập cầu Ghềnh trưa một ngày trước.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã đưa ra 3 phương án khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.

Theo đó, phương án 1 sẽ tập trung khôi phục 110 m đoạn cầu bị sập. Để thực hiện phương án này phụ thuộc vào kết quả kiểm định trụ T2 và T3, tuy nhiên phải hơn 20 ngày mới có kết quả kiểm định.

Phương án 2 là thay mới cả 3 nhịp, không phải gia cố các trụ mà chỉ tăng cường mố cầu, nếu quyết định sẽ triển khai ngay sản xuất thép trong vòng 2 đến 3 tháng sẽ xong, đồng thời làm mới 2 mố trụ bẳng bê tông cốt thép.

Phương án 3 là khôi phục nguyên trạng, có cải tạo.

Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh.

Về phương án trục vớt đoạn cầu bị sập xuống sông, qua khảo sát chiều dài 2 km (bao gồm hạ lưu và thượng lưu) phạm vi chiều rộng 60 m Cục đường thủy nội địa đề nghị tỉnh Đồng Nai giải tỏa hành lang phía sông Cái để thông tuyến chạy tàu, tránh tình trạng tàu chạy qua khu vực này xảy ra tai nạn thứ 2. Đối với việc trục vớt hiện có 2 công ty trình bày phương án trục vớt, cắt nhỏ từng khối đưa vào bờ và phương án cắt toàn bộ, cẩu đưa vào bờ. Trong đó, một đơn vị đề xuất chi phí trục là 12,5 tỷ đồng. Đề nghị địa phương bố trí địa điểm để khi di chuyển khối thép vào bờ.

Chỉ đạo tại cuộc họp, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị trước 24/3, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cần chốt phương án cuối cùng về khắc phục sự cố báo cáo cụ thể Bộ GTVT. Đồng thời chủ động về kỹ thuật, huy động nhân lực để thực hiện việc điều chỉnh chạy tàu và phối hợp với tỉnh Đồng Nai thực hiện trung chuyển hành khách và hàng hóa.

Đối với việc khảo sát, thứ trưởng Đông yêu cầu cần tiếp tục thực hiện để dựng lên hình 3D. Từ đó, xác định phương án tháo dỡ đảm bảo an toàn. Về phương án tháo dỡ trong ngày mai 22/4 phải có báo cáo  cụ thể để Bộ GTVT giao cho đơn vị thực hiện.

Thứ trưởng Đông cho biết sáng 22/3, Bộ GTVT sẽ tổ chức cuộc họp tại TP. HCM với các cơ quan chuyên môn và các chuyên gia hàng đầu của đất nước về lĩnh vực GTVT có liên quan để chọn phương án tháo dỡ và khắc phục sự cố, đảm bảo việc lưu thông đường sắt Bắc – Nam.

Đến cuối ngày, lãnh đạo Bộ GTVT đã chốt chọn phương án 3 để xử lý vụ sập cầu Ghềnh. Dự kiến, ngày 15/7, tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ thông tuyến.

 

Trước đó, vào trưa 20/3, tàu kéo mang biển số SG 3745 do tài công Trần Văn Giang điều khiển, kéo theo sà lan biển số SG 5984 chở cát lưu thông trên sông Đồng Nai hướng về cầu Hóa An. 

Khi đến cầu Ghềnh (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thì tông cực mạnh vào mố cầu số 2. Cú đâm mạnh làm nhịp cầu này rớt chìm xuống sông. Nhịp cầu thứ 3 cũng rớt và cắm một đầu dưới sông. Thời điểm sà lan đâm sập cầu có 4 người đi xe máy, trong đó 2 người bị rớt theo nhịp cầu nhưng may mắn thoát nạn.

Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc –Nam bị “tê liệt”. Hàng ngàn hành khách đi tàu từ ngoài miền Trung và miền Bắc vào phải dừng ở ga Biên Hòa và ngược lại hàng trăm hành khách ở ga Sài Gòn bị kẹt lại tại đây.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo