Quốc tế

Chú chó Frankie ngửi ra bệnh ung thư tuyến giáp

Một chú chó đã được sử dụng để phát hiện ung thư tuyến giáp ở những người chưa được chẩn đoán bệnh, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Động vật có số lượng thụ thể mùi gấp 10 lần con người

 

Cuộc thử nghiệm trên 34 bệnh nhân cho thấy tỷ lệ thành công là 88% trong việc tìm kiếm các khối u.

 

Trình bày phát hiện của mình tại cuộc họp thường niên của Hội Nội tiết, nhóm nghiên cứu cho biết loài động vật này có một khả năng khứu giác "không thể tin được".

 

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc (Cancer Research UK) cho biết việc sử dụng chó là không thực tế, nhưng phát hiện ra các chất hóa học từ việc đánh hơi của cho có thể dẫn đến các thử nghiệm mới.

 

Tuyến giáp là một tuyến ở cổ sản xuất hormone điều tiết sự trao đổi chất.

 

U tuyến giáp tương đối hiếm và thường được chẩn đoán bằng cách kiểm tra mức độ hormone trong máu và bằng cách sử dụng một cây kim để trích xuất các tế bào để thử nghiệm.

 

Công việc nặng mùi

 

Ung thư là những tế bào khiếm khuyết, ngoài tầm kiểm soát. Chúng có đặc tính hóa chất riêng rẽ và tiết ra "các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi" vào trong cơ thể.

 

Cách chẩn đoán dựa vào chó, động vật có số lượng thụ thể mùi gấp 10 lần con người, dựa trên cơ sở chúng có thể phát hiện được những mùi duy nhất được tiết ra bởi ung thư.

 

Phương pháp chuẩn đoán này đã thực sự tạo ra kết quả đầy hứa hẹn ở những bệnh nhân ung thư ruột và ung thư phổi.

 

Một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Arkansas chuyên ngành khoa học y tế (UAMS) đã chứng minh, nếu được huấn luyện, một con chó có thể ngửi để phân biệt những mẫu nước tiểu khác nhau của bệnh nhân có hoặc không có ung thư tuyến giáp.

 

Bước kế tiếp là xem nếu nó có thể được sử dụng như là một xét nghiệm chẩn đoán.

 

Frankie, một con chó Đức đã được huấn luyện nếu đánh hơi thấy mùi ung thư tuyến giáp trong mẫu bệnh phẩm thì sẽ nằm xuống, và nếu không phải mùi, nó sẽ bỏ đi.

 

34 bệnh nhân, những người đã đến bệnh viện để được chẩn đoán theo quy ước trước đó, tham gia nghiên cứu. Kết quả Frankie chẩn đoán chính xác 30 trong 34 ca.

 

T.S Donald Bodenner, trưởng bộ phận ung thư nội tiết của UAMS, nói: “Khả năng đánh hơi của chó thật không thể tin được. Trong vài năm tới cộng đồng y khoa sẽ đánh giá tốt đẹp về chúng”.

 

Mũi điện tử

 

Một số nhà nghiên cứu đang tìm hiểu khả năng của chó để xây dựng một loại test phát hiện ung thư bằng “mũi điện tử”.

 

Tiến sĩ Bodenner nói thêm: "Chúng tôi muốn biết Frankie ngửi thấy những gì"

 

Bình luận về các kết quả nghiên cứu, tiến sĩ Jason Wexler, chuyên gia nội tiết ở Washington DC lập luận“Đây là một nghiên cứu thú vị và hấp dẫn và nó có tiềm năng áp dụng vào những lĩnh vực mà y học chưa tiếp cận được bằng kỹ thuật sinh thiết.

 

"Có rất nhiều bệnh nhân không muốn trải qua chọc hút bằng kim tốt vì vậy tôi nghĩ rằng nếu bạn có thể thiết kế một kỹ thuật mà bạn không có thủ thuật xâm lấn có thể có kháng cáo rộng rãi to lớn."

 

“Nhiều bệnh nhân ngần ngại việc cho bác sĩ dùng kim chọc lấy tế bào làm sinh thiết, do đó nếu chúng ta có thể thiết kế một phương pháp không xâm lấn, nó có thể được áp dụng rộng rãi” Nhưng T.S Emma Smith của Trung tâm nghiên cứu ung thư Anh quốc nói: “Mặc dù có bằng chứng cho thấy chó được huấn luyện có thể đánh hơi được những phân tử mùi phát ra bởi ung thư, nhưng chúng ta cần có những thử nghiệm khác để xem mức độ chính xác thế nào và cũng không phải là thực tế nếu dùng chó để phát hiện bệnh ở mức độ rộng rãi”. “

 

Nhưng việc triển khai thử nghiệm trong phòng lab để hiểu được những gì mà chó đánh hơi có thể giúp phát triển “mũi điện tử”, từ đó giúp xây dựng những loại test chẩn đoán bệnh tốt hơn trong tương lai”. Theo T.S Bodenner, đây là mục tiêu mà ông đang theo đuổi. Trong khi đó, phòng thí nghiệm của ông đang xây dựng chỗ ở mới cho những cựu chiến binh chó trở về từ Iraq và Afghanistan. Thay vì đánh hơi bom đạn, chúng sẽ được huấn luyện để lùng sục ung thư. Bodenner rất hồ hởi: “Các bác sĩ có thể dùng chó ngữi mùi để phát hiện ung thư tuyến giáp ở giai đoạn sớm để tránh việc phẫu thuật không xác đáng”.

H.T (BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo