Pháp luật

Chủ đầu tư thủy điện Hố Hô nói gì khi xả lũ làm ngập nhà dân?

(DNVN) - Chủ đầu tư thuỷ điện Hố Hô cho biết rất buồn vì tất cả các đánh giá về tình hình ngập lụt ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đều cho rằng từ nguồn nước qua thủy điện này mà chưa đánh giá và cập nhập nước đổ về từ rất nhiều nguồn khác.

Chiều 17/10, ông Đỗ Đức Quân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) cùng đoàn công tác đã đến nhà máy thuỷ điện Hố Hô (đóng trên địa bàn ráp gianh 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình) để làm rõ việc xả lũ làm ngập hàng nghìn hộ dân trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Đỗ Đức Quân đã yêu cầu nhà máy cung cấp các tài liệu, báo cáo liên quan cũng như nhật ký lưu trữ về quá trình vận hành xả lũ hồ thuỷ điện trong những ngày mưa lũ vừa qua, theo tin tức trên báo Trí thức trẻ.

Thủy điện Hố Hô xả lũ vào ngày 16/10 - Ảnh: Đức Ngọc.

Đại diện của công ty Hồ Bốn báo cáo, trước đợt mưa lũ từ 13-15/10, công ty này đã có văn bản số 09, 10 gửi các cơ quan chức năng 2 về việc điều tiết nước trong hồ và phối hợp phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du thuỷ điện Hố Hô.

Báo cáo trước đoàn công tác, ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn (chủ đầu tư dự án), cho hay tại khu vực nhà máy, từ 6 giờ sáng ngày 13/10, bắt đầu có mưa to, và đến 3 giờ sáng ngày 15/10 mới dừng mưa, báo Người lao động đưa tin.

Theo ông Hùng, tại nhà máy xảy ra tình trạng nguy cấp là toàn bộ vai phải trên cao trình 72 nhìn thẳng xuống nhà máy có hiện tượng sạt lở. Hiện các vết sạt lở vẫn còn. 

Qua theo dõi và nhận thấy gây nguy hiểm cho an toàn của nhà máy, công tác vận hành và cho con người nên nhà máy đã họp khẩn thống nhất giao nhiệm vụ điều tiết để vừa đảm bảo an toàn cho đập, vừa khẩn trương dừng ngay công tác vận hành.

“Tại thời điểm ấy, trời mưa quá to, trời tối, anh em không quan sát được mà chỉ nghe tiếng đất đá rơi. Nếu sạt xuống trạm biến áp thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Lúc đó công tác vận hành phải dừng hoàn toàn và con người trong nhà máy nguy hiểm. Cho nên phải dừng vận hành và rút toàn bộ công nhân về” - ông Hùng lý giải nguyên nhân xả nước.

 

Vị chủ đầu tư dự án thuỷ điện này cũng cũng tâm sự thêm rằng mấy hôm nay ông rất buồn vì tất cả sự đánh giá về sự ngập lụt ở huyện Hương Khê chủ yếu từ nguồn nước qua thủy điện Hố Hô. 

Còn nước từ rất nhiều các nguồn khác không có sự đánh giá và cập nhật. Ông Hùng cho hay lượng nước từ Tuyên Hóa (Quảng Bình) về và đây là lượng nước lịch sử. “Từ rất lâu rồi trong các trận lũ lớn chưa bao giờ đường mòn Hồ Chí Minh trước mặt chúng ta bị ngập”- ông Hùng nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo huyện Hương Khê, trong đợt lũ vừa qua, với thời gian xả lũ đột ngột của thủy điện Hố Hô, người dân di dời, chạy được khỏi thiệt mạng là “giỏi” lắm rồi. 

Chưa nói lại lụt vào ban đêm, mất điện, không có ánh sáng, nên việc di tản tài sản người dân rất khó khăn. Nhiều xã bị lũ quét, chứ không phải chỉ là lụt nữa, cho nên nhiều nhà không di chuyển được tài sản.

Do vậy, đại diện phía địa phương đề nghị thời gian tới công ty có phối hợp tốt hơn trong xả lũ, trong công tác phòng tránh ngập lụt ở xã hạ du thủy điện.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo