Quốc tế

Chủ đề chính của cuộc gặp sắp tới giữa ông Putin và Erdogan là gì?

(DNVN) - Các vấn đề phục hồi mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và tình hình Syria sẽ được đưa ra tại cuộc gặp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, phát ngôn viên của nguyên thủ Nga, ông Dmitry Peskov cho biết.

"Sẽ diễn ra cuộc trao đổi nghiêm túc quan điểm về tiến độ và trình tự phục hồi mối quan hệ của chúng tôi. Tồn tại những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh tế, tất nhiên, có thể mạnh dạn dự đoán một cuộc trao đổi chi tiết sẽ diễn ra về đề tài khu vực, trong đó có Syria," — ông Peskov nói với các phóng viên Sputnik.

Cuộc gặp cấp cao sắp tới giữa ông Putin và Erdogan có thể bàn về việc phục hồi quan hệ hai nước Nga - Thổ và tình hình Syria.

"Các vị biết rằng, trước sự cố bi kịch với máy bay Su-24 Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ đối tác tích cực. Làm việc trên một loạt chủ đề hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư…" — ông Peskov bổ sung.

Bình luận câu hỏi của phóng viên rằng liệu có thể nói chuyện máy bay bị bắn rơi đã lùi vào quá khứ và quan hệ giữa Moskva với Ankara trở lại điểm "kinh doanh như bình thường", ông Peskov nhấn mạnh rằng ông "nói tới điều hoàn toàn khác."

Cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện sau khi vào tháng 10/2015, máy bay tiêm kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga. Tổng thống Nga gọi đây là hành động “đâm sau lưng” từ phía những kẻ ủng hộ khủng bố. Nga đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bước đột phá trong quan hệ song phương đã diễn ra sau khi Tổng thống Ergogan gửi thư xin lỗi ông Putin. Hiện nay, Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã khôi phục điều tra đối với nghi phạm bắn rơi Su-24 và khiến một phi công Nga thiệt mạng.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo