Thị trường

Chủ nhiệm UBKT Trung ương muốn chặn việc "tay không bắt giặc" trong BOT

(DNVN) - Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng, chủ trương đầu tư theo hình thức BOT là đúng nhưng cần phải công khai, minh bạch để ngăn chặn tình trạng "tay không bắt giặc".

Sáng nay 24/10, tại phiên làm việc ở tổ của Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, ông Trần Quốc Vượng - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, thànhviên thường trực Ban Bí thư đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của Chính phủ để đạt được kết quả kinh tế, xã hội như báo cáo trước Quốc hội.

Ông Trần Quốc Vượng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Mặc dù vậy, theo ông Vượng, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm phấn đấu đạt tăng trường 6,7% là không đơn giản. Nếu cứ bình bình như hiện nay là không thể đạt, phải có đột phá. "Quan trọng vẫn là vấn đề phát triển bền vững. Các nước cũng đặt vấn đề này chứ không phải phát triển bằng mọi giá", ông Vượng nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho rằng để thực hiện các mục tiêu phát triển của năm 2018, một trong những vấn đề quan trọng là phải có cơ chế đột phá để huy động các nguồn vốn. "Nguồn vốn trong dân hiện lớn lắm, vàng, ngoại tệ, tiền đồng găm trong dân rất lớn. Làm sao ta huy động được cái này", ông Trần Quốc Vượng nói.

Đề cập các dự án BOT (Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao), ông Trần Quốc Vượng cho rằng đây là chủ trương rất đúng và đề nghị báo chí cũng phải nói mặt tích cực chứ không nên chỉ nói mặt tiêu cực. Theo ông Vượng, BOT chính là huy động nguồn lực của xã hội để xây dựng cơ sở hạ tầng. Không có nguồn lực xã hội thì làm sao làm được, ngân sách không kham nổi, các nước khác cũng vậy.

"Điều quan trọng là ngăn chặn tình trạng lợi dụng cái này để làm không đúng, mà lâu nay chúng ta vẫn gọi là tay không bắt giặc. Anh phải làm BOT thực sự bằng nguồn vốn của anh", ông Vượng nhấn mạnh và cho rằng tới đây phải phát triển mạnh hình thức đầu tư BOT để xây dựng cơ sở hạ tầng, không còn cách nào khác và cần phải minh bạch, công khai.

Nên đọc
Minh Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo