Pháp luật

Chủ quán ăn "kiêm" ông trùm làm giả giấy khám sức khỏe

Vô tình nhặt được một túi đựng đầy các con dấu của bệnh viện, chủ cửa hàng ăn nhanh chóng thiết lập đường dây phân phối các loại giấy sức khỏe giả để kiếm lời bất chính.

Ngày 5/5, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử Đào Đức Hải (SN 1957, trú ở phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) về tội Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức theo khoản 2, Điều 267, Bộ luật Hình sự, theo tin tức trên báo Người đưa tin. 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh NĐT

Đồng phạm với Hải trong đường dây phân phối sức khỏe giả này còn có Nguyễn Quốc Việt (SN 1990), Phạm Ngọc Huê (SN 1993) cùng ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội và Lê Như Vũ (SN 1990, trú tại xã Thọ Dân, Triệu Sơn, Thanh Hóa).

Theo truy tố của VKS, hành vi của các đối tượng được thể hiện như sau: Đào Đức Hải vốn là chủ một nhà hàng ăn uống tại phố Trần Vỹ, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Giữa năm 2015, Hải chuyển cơ sở kinh doanh về khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy. 

Thời gian này, Hải nhận Hà (không rõ lai lịch) vào làm đầu bếp. Sau ít ngày ăn ở tại nhà hàng đang trong quá trình hoàn thiện chờ khai trương thì bỗng dưng Hà bỏ đi và để lại một túi đồ.

Lâu ngày không thấy Hà quay lại, Hải tò mò mở túi đồ của Hà ra xem và phát hiện bên trong có hàng chục con dấu của bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương, cùng tên, chức danh của giám đốc, phó giám đốc, bác sỹ chuyên khoa của bệnh viện này.

Cùng thời điểm, Hải biết có rất nhiều người có nhu cầu cần các giấy khám sức khỏe nên chủ nhà hàng lập tức nảy sinh ý đồ “chế” các loại giấy tờ giả bán kiếm lời.

 

Tháng 10/2015, Hải tìm trên mạng Internet để lấy các loại mẫu giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và mang đi photocopy tạo thành các bản mẫu giống như mẫu giấy tờ thật của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương, báo Vietnamplus đưa tin.

Hải cũng tìm trên mạng Internet để đặt mua các dấu giả 1 số chức danh các bác sỹ, các dấu kết luận (Âm tính, Tim phổi bình thường, Đủ sức khỏe học tập và làm việc, Đủ điều kiện sức khỏe lái xe …), dấu Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Phó Giám đốc, tem logo Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương… 

Khi có được mẫu các giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và các con dấu (dấu tròn, dấu chức danh, dấu kết luận), Hải mang về nhà và dùng các dấu giả đóng khống vào các giấy: “Giấy khám sức khỏe,” “Giấy chứng nhận sức khỏe,” “Giấy khám sức khỏe của người lái xe,” “Giấy ra viện,” “Giấy xác nhận nằm viện,” còn các thông tin cá nhân của người mua sử dụng để trống và mang đi bán. 

Một số “Giấy khám sức khỏe của người lái xe,” Hải đã điền nội dung thông tin vào phần khám lâm sáng, khám cận lâm sàng, ký giả tên các bác sỹ. Hải đã bán các giấy tờ giả cho nhiều người nhưng không rõ nhân thân lai lịch, với giá từ 10.000 đồng đến 60.000 đồng/tờ. 

Trong quá trình bán các loại giấy tờ như trên, Hải thuê Phạm Ngọc Huê chuyển cho khách các loại giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương. 

 

Thấy “làm ăn” được, ngoài việc chuyển hộ Hải, Huê còn mua lại của Hải các giấy tờ giả này để bán lại kiếm lời. Sau đó, Huê bàn với Nguyễn Quốc Việt đăng trên trang mạng “Giấy khám sức khỏe Hà Nội” cùng số điện thoại để quảng cáo và tìm khách đặt mua giấy khám sức khỏe.  

Quá trình Huê đăng trang “Giấy khám sức khỏe người Hà Nội,” Lê Như Vũ đã mua của Huê 4 “Giấy khám sức khỏe của người lái xe” để bán lại cho một số người. Ngày 21/12/2015, khi Huê đang giao cho Vũ “Giấy khám sức khỏe của người lái xe” mang tên Kiều Việt Tưởng thì bị cơ quan công an phát hiện, thu giữ. 

Cơ quan điều tra xác định: Từ khi làm giả các giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương để bán cho khách, Đào Đức Hải thu lợi bất chính khoảng 10 triệu đồng; Phạm Ngọc Huê, Nguyễn Quốc Việt thu lợi bất chính 5 triệu đồng; Lê Anh Vũ chưa được hưởng lợi.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Người đưa tin, Vietnamplus)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo