Xã hội

Chủ tịch Đà Nẵng "đột kích" lò mổ, chợ đầu mối lúc nửa đêm

(DNVN) - Nguồn tin từ UBND TP. Đà Nẵng cho biết, vào lúc 1h30 sáng 20/5, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cùng các lãnh đạo Sở, ngành đã có cuộc kiểm tra đột xuất một số điểm giết mổ, chế biến và cung cấp nguồn thực phẩm lớn cho thành phố.

Các địa bàn được các vị lãnh đạo kiểm tra là Cảng cá Thọ Quang, chợ nông sản đầu mối Hòa Cường và Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại Đà Sơn- Liên Chiểu.

Tại Trung tâm chế biến gia súc gia cầm Đà Sơn - Liên Chiểu, Chủ tịch UBND thành phố đã kiểm tra thực tế các khu vực nuôi nhốt, giết mổ, chế biến các loại gia súc gia cầm; xem xét quy trình lấy mẫu, xét nghiệm, xác nhận chất lượng của nhân viên thú y.

Bình quân hàng ngày nơi này giết mổ khoảng 1200 con heo, 60 con bò và hàng nghìn gà vịt, quá tải gấp 2 lần, cá biệt dịp lễ tết là gấp 4 lần so với công suất thiết kế. Dù có cố gắng cải thiện điều kiện làm việc cũng như khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng so với yêu cầu vẫn chưa đạt. Đặc biệt khu xử lý nước thải hiện tại chưa được đầu tư, biện pháp xử lý thủ công không bảo đảm yêu cầu về xả thải. 

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra đột xuất Trung tâm chế biến gia súc gia cầm Đà Sơn lúc nửa đêm.

Năm 2015, đơn vị này đã bị xử phạt hành chính  320 triệu đồng vì ô nhiễm nguồn nước thải, nhưng cho đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục hữu hiệu. Nguồn nước sạch cung cấp cho hoạt động của trung tâm cũng là vấn đề cần phải đầu tư để có được nguồn nước đạt tiêu chuẩn trong chế biến gia súc gia cầm. 

Các hoạt động giết mổ tuy được tập trung nhưng chưa đem lại sự yên tâm về vệ sinh an toàn bởi vẫn còn nhếch nhác, công nhân chưa được trang bị bảo hộ lao động, bố trí nhà xưởng chưa hợp lý, chưa phân định rõ ràng các khu vực giết mổ- tiêu thụ sản phẩm...

“Đây là đơn vị có cổ phần của nhà nước, có sứ mệnh phải đi đầu chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu không đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thì chính quyền sẽ xem xét lại việc tồn tại của đơn vị” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Chủ  tịch UBND thành phố yêu cầu Công ty chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (đơn vị chủ quản Trung tâm chế biến gia súc gia cầm) khẩn trương đầu tư xử lý nước thải và hệ thống cung cấp nước sạch (từ công ty cấp nước thành phố) cho hoạt động của Trung tâm. Thành phố có thể hỗ trợ cho Công ty về nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện. 

Bên cạnh đó Chủ tịch cũng yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt đối với gia súc gia cầm, tăng cường mật độ, tần suất lấy mẫu, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật xét nghiệm. Các sản phẩm đảm bảo chất lượng được đóng dấu xác nhận sẽ được thành phố hỗ trợ xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch để tiêu thụ trên thị trường.

 

Theo đề nghị của lãnh đạo công ty chế biến hàng XNK và đại diện các ngành, Chủ tịch đề nghị nghiên cứu sử dụng phần diện tích còn lại trong quy hoạch Trung tâm khoảng (trên 2 ha) để làm chợ đầu mối cung cấp sản phẩm động vật, tách riêng khu vực giết mổ với khu vực chế biến tiêu thụ.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo