Quốc tế

Chủ tịch EU: Di dân kinh tế đừng mạo hiểm cuộc sống và tiền bạc

(DNVN)-Sau cuộc họp với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tại Athens 03/3, Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk đã đưa ra cảnh báo rằng, di dân kinh tế nên tránh xa châu Âu.

Chủ tịch EU Donald Tusk cũng tuyên bố sẽ trừng phạt các nước thành viên EU nếu có hành động đơn phương trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư

"Tôi muốn kêu gọi tất cả người di cư kinh tế bất hợp pháp từ bất cứ nơi nào rằng: Đừng đi đến châu Âu. Đừng tin những kẻ buôn lậu. Đừng mạo hiểm cuộc sống và tiền bạc của bạn. Đó là tất cả những cố gắng để không có được gì”, ông Donald Tusk nhấn mạnh.

Chủ tịch EU khuyến cáo di dân kinh tế không nên tới châu Âu (Ảnh BBC)

Hy Lạp đang trở thành "nút thắt cổ chai" dồn ứ người di cư trong bối cảnh các nước Balkan thắt chặt kiểm soát biên giới và áp đặt hạn ngạch tiếp nhận người di cư. Hiện có tới hơn 25.000 người đang bị mắt kẹt giữa biên giới Hy Lạp - Macedonia trong tình trạng thiếu thốn thức ăn, nước uống và các trang thiết bị y tế cần thiết. Điều này làm gia tăng lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo. 

Phát biểu tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ khủng hoảng nhân đạo tại biên giới các nước châu Âu khi ngày càng có nhiều quốc gia đơn phương áp dụng chính sách riêng nhằm hạn chế dòng người tị nạn.

“Chúng tôi rất lo ngại về những gì đang xảy ra. Quyết định áp đặt hạn ngạch tiếp nhận người di cư của 4 nước Balkan có thể kéo theo một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Hy Lạp", ông Jean-Claude Juncker cho biết.

Trong khi đó, tại Ankara, ông Tusk tìm cách khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ có thêm hành động nhằm cắt giảm mạnh số lượng người tị nạn dùng tàu thuyền vượt qua Aegean để đến các đảo Hy Lạp.

Trước đó, trong ngày 2/3, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố kế hoạch cứu trợ khẩn cấp trị giá 700 triệu Euro cho Hy Lạp nhằm đối phó với khủng hoảng di cư. Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết sẽ có chuyến công du tới các quốc gia như Macedonia, Serbia để thảo luận về tình trạng thắt chặt biên giới đang diễn ra tại đây. 

 

Trong tuần tới, EU cũng sẽ họp thượng đỉnh với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gây sức ép tới nước này ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Đông sang châu Âu trong bối cảnh có hơn 130.000 người di cư tới “lục địa già” từ đầu năm đến nay.

Nên đọc
NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo