Xã hội

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bác bỏ đề xuất thu phí đường bộ qua lốp xe

Bây giờ người ta nhập lậu lốp xe từ Thái Lan, Trung Quốc… chứ có phải chỉ có duy nhất một công ty sản xuất lốp xe đâu. Không thể bắt những người bán lốp xe rút tiền túi của họ ra nộp được .

(vtc) Liên quan tới đề xuất thu phí đường bộ qua lốp xe mới đây, phóng viên đã phỏng vấn ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

- Mới đây, một số ý kiến đề xuất nộp phí đường bộ qua lốp xe. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?


Không thể làm được đâu. Có muôn vạn người buôn bán lốp ô tô, tương tự như số lượng các chợ cóc thì làm sao mà thu được phí? Chẳng lẽ giờ lại bắt các cửa hàng buôn bán lốp xe phải nộp phí bảo trì đường bộ cho Nhà nước à?

Tất cả các cửa hàng bán lốp xe ở chợ Trời (Hà Nội) cũng phải nộp phí bảo trì đường bộ hay sao ? Tóm lại, tôi cho rằng đề xuất trên không khả thi.

- Theo lý giải, sở dĩ có đề xuất như vậy là bởi các phương tiện giao thông đều sử dụng lốp, sử dụng cầu đường nhiều, lốp mau hỏng, phải mua nhiều, có nghĩa là doanh nghiệp vận tải (DN) phải nộp phí cao nếu thường xuyên sử dụng cầu đường bộ?

Vậy tôi xin hỏi lại các vị là ai thu tiền đó nộp cho Nhà nước? Bây giờ người ta nhập lậu lốp xe từ Thái Lan, Trung Quốc… chứ có phải chỉ có duy nhất một công ty sản xuất lốp xe đâu. Không thể bắt những người bán lốp xe rút tiền túi của họ ra nộp cho Nhà nước được.

Lý luận như thế cũng đúng, nhưng thực tế mà nói, hiện nay không có chỗ nào công bằng tuyệt đối cả. Phương pháp trên cũng không hiệu quả bằng việc gắn chip điện tử vào xe. Xe nào chạy nhiều phải đóng phí nhiều. Nhưng chúng ta chưa có khả năng thực hiện theo cách này.

 

 

 

Chen chúc nộp phí sử dụng đường bộ ở TP.Hồ Chí Minh. (Ảnh: Internet)



- So với đề xuất thu phí đường bộ qua xăng dầu của Hiệp hội, ông thấy đề xuất trên có khả thi hơn không?
     
Hiện nay có rất nhiều đối tượng sử dụng xăng dầu nên cũng không thể thu phí qua xăng dầu được. Nhưng tôi cho rằng đề xuất thu phí sử dụng đường bộ qua lốp xe là chuyện bất khả thi và thật nực cười.

- Thế còn đề xuất thu phí đường bộ qua đầu kéo?

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có đề xuất với Bộ Tài chính là nên thu phí sử dụng đường bộ qua đầu kéo. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất này.

Cái lợi ở chỗ động cơ sẽ không thể tự nhiên mà chạy được, nó chỉ có thể chạy khi đầu kéo hoạt động. Như vậy, thu theo đầu kéo là hợp lý vì khi xe không hoạt động, nằm một chỗ sẽ không phải nộp phí. Đề xuất này được xem là tin mừng cho tất cả các hiệp hội vận tải hàng hóa.

- Cũng từng có ý kiến đề xuất thu phí đường bộ qua rơ-mooc. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?

Mỗi đầu kéo có thể có vài ba rơ-mooc kèm theo, nên nếu thu theo rơ-mooc sẽ là bất hợp lý. Thế nên người ta mới bác bỏ đề xuất này.

 

- Xin cảm ơn ông!

 

 

Minh Quân

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo