Xã hội

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam “né” việc giá cước vận tải không chịu giảm!?

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 diễn ra sáng 19.1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chất vấn lãnh đạo tỉnh Bình Định về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp QL1 và chỉ rõ đây là là tỉnh chậm nhất trong công tác bàn giao mặt bằng của dự án.

Không để giá cước vận tải lộn xộn

 

 

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng việc để giá cước vận tải điều chỉnh chưa phù hợp với giá xăng giảm như thời gian vừa qua cần phải quản lý chặt chẽ cước phí vận tải, đảm bảo đúng cơ chế thị trường và tăng cường quản lý Nhà nước. “Không thể để tình trạng cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay, điều đó là không thể chấp nhận được. Phải tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các Sở GTVT địa phương trong vấn đề này”, ông Thăng nhấn mạnh.

 

Do vậy, các Sở GTVT phải chủ động phối hợp với các Sở Tài chính và các cơ quan liên quan để quản lý bằng được giá cước vận tải, theo đúng quỹ đạo của kinh tế thị trường nhưng phải có sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước.

 

Cùng đó, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Thanh chỉ rõ là giá cước vận tải phải giảm, tình trạng ùn tắc giao thông và TNGT giảm dần dần. Như vậy thì đồng tiền thuế người dân đóng cho Nhà nước mới có ý nghĩa. Tuy nhiên ông Thanh đã không đề cập đến việc phải làm sao để chính các thành viên trong Hiệp hội thực hiện nghiêm túc việc điều chỉnh giá cước vận tải cho phù hợp. Khi còn nhiều DN giảm giá nhỏ giọt thì ở TPHCM và Hà Nội các đơn vị vận tải đã tăng phụ thu, trợ giá dịp Tết nguyên đán.

 

Trước đó, theo tổng hợp của Bộ Tài chính, các DN vận tải ở 38/63 tỉnh, thành đã tiến hành giảm giá cước vận tải từ 3% - 10% trên cơ sở biến động giảm giá xăng dầu. Giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi giảm trung bình từ 0,92% - 26,32%, mức giảm phổ biến là từ 3 - 10%. Giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm trung bình từ 3% - 21,7%, mức giảm phổ biến là từ 5% - 10%.

 

Trước câu hỏi của phóng viên về việc giá cước giảm không đồng đều giữa các DN vận tải, đồng thời cũng có không ít đơn vị vẫn "bình chân như vại" trước việc giá xăng dầu đã giảm sâu, ông Thanh đã từ chối trả lời.

 

“Lãnh đạo tỉnh chỉ hứa”

Thi công trên QL1.

 

Tại cuộc chất vấn lãnh đạo tỉnh Bình Định về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án QL1 đi qua địa bàn tỉnh, ông Thăng đã hỏi rõ lãnh đạo tỉnh này có chắc chắn là hoàn thành trước Tết hay không Lãnh đạo tỉnh từ Bí thư đến Chủ tịch đã hứa nhiều lần lắm rồi? Trước câu hỏi của thủ lĩnh ngành GTVT, ông Mai Thanh Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhận khuyết điểm với Bộ GTVT khi tỉnh là đơn vị bàn giao mặt bằng chậm. Đồng thời hứa đến thời điểm trước Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu.

 

Đồng thời ông Thắng cũng kiến nghị lên Bộ GTVT một số "điểm đen" về ùn tắc giao thông thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1. Cụ thể trước đây di chuyển từ sân bay Phù Cát về trung tâm thành phố Quy Nhơn mất khoảng 35 - 40 phút, nhưng hiện nay do ùn tắc nên thời gian tăng lên gấp đôi... Qua đó, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt hơn với các đơn vị thi công để đảm bảo giao thông đi lại cho tỉnh.

 

Ông Thăng cho biết việc đảm bảo giao thông, chống ùn tắc là trách nhiệm của địa phương và ông sẽ trực tiếp đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại tỉnh Bình Định trước Tết nguyên đán Ất Mùi.

 

Theo ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT), dự án nâng cấp QL1 từ 2 làn xe cơ giới lên 4 làn xe, do có những khó khăn về tài chính. Năm 2014, Bộ GTVT đã có chính sách xã hội hoá để thu hút vốn và đã có hiệu quả. Việc tăng cường nâng cao vai trò của Nhà nước trong xã hội hoá giao thông, cần phải hoàn thiện các văn bản pháp luật cho chặt chẽ để lựa chọn những Ban QLDA chuyên nghiệp, có năng lực và vai trò của Nhà nước cũng phải được đề cao.

 

Hiện bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Quản lý xây dừng rà soát các văn bản để trên cơ sở đó chế tài đề lựa chọn các dự án xã hội hoá. Do vậy các công trình giao thông đã có những chuyển biến tích cực cả tiến độ và chất lượng.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo