Quốc tế

Chủ tịch Hội đồng châu Âu coi chính quyền ông Trump là mối đe dọa

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành một trong những mối đe dọa đối với châu Âu, bên cạnh Trung Quốc, Nga và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong một bức thư gửi lãnh đạo các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành một trong những mối đe dọa đối với châu Âu, bên cạnh Trung Quốc, Nga và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Lá thư được gửi trước thềm hội nghị tổ chức ở Malta vào ngày 3/2 tới để bàn về tương lai của EU sau khi nước Anh rời khỏi khối này (Brexit). Ông Tusk cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ thương mại đã mang đến cho EU cơ hội và giờ đây, EU cần phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được các thỏa thuận thương mại tự do. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.

Đánh giá về thách thức lớn nhất mà EU phải đối mặt trong lịch sử 60 năm qua của liên minh này, ông Tusk nhấn mạnh "Trung Quốc quyết liệt," "Nga hung hăng" với các quốc gia láng giềng và "chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan" tại Trung Đông và châu Phi là những nguy cơ chính đến từ bên ngoài. 

Cựu Thủ tướng Ba Lan nói thêm: "Những tuyên bố gây lo lắng của chính quyền mới tại Mỹ cũng khiến tương lai chúng ta trở nên khó đoán định."

Ông Tusk cho hay việc duy trì sự thống nhất của EU sau Thế chiến thứ hai và Chiến tranh Lạnh là cần thiết nhằm “tránh một thảm họa lịch sử”. Lãnh đạo này cũng cho rằng Mỹ không nên làm suy yếu mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương vì trật tự toàn cầu và hòa bình. Theo ông Tusk, việc EU tan rã chỉ khiến các quốc gia thành viên phụ thuộc vào các cường quốc như Mỹ, Nga và Trung Quốc. Thay vào đó, lãnh đạo EU nhấn mạnh chỉ có đoàn kết khối này mới hoàn toàn độc lập.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ hy vọng rằng lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump chỉ là "tạm thời" và Mỹ sẽ tiếp tục "truyền thống lớn" về việc bảo vệ cho người tị nạn.

Thêm vào đó, ông Guterres thúc giục tổng thống Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm cửa người nhập cư từ 7 quốc gia có phần lớn dân số theo đạo Hồi “càng sớm càng tốt”. Ông Guterres cho rằng các nước có quyền tránh sự xâm nhập của các tổ chức khủng bố nhưng điều đó không nên dựa trên sự phân biệt đối xử về tôn giáo, dân tộc hay quốc tịch của một người nào đó. Lãnh đạo này cảnh báo phân biệt đối xử là chống lại “các nguyên tắc và giá trị cơ bản" và "gây nên sự lo lắng và giận dữ trên diện rộng" có thể thúc đẩy tuyên truyền cực đoan. 

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo