Quốc tế

Chủ tịch Nghị viện châu Âu thừa nhận liên minh EU có thể sụp đổ

(DNVN) - Người đứng đầu Nghị viện châu Âu Martin Schulz đã thừa nhận rằng, Liên minh châu Âu bây giờ lâm "vào tình huống nguy hiểm và khó khăn".

Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Frankfurter Allgemeine thừa nhận rằng, Liên minh châu Âu bây giờ lâm "vào tình huống nguy hiểm và khó khăn".

22 năm trước, khi tôi được bầu vào Nghị viện châu Âu, tôi không thể tưởng tượng rằng EU có thể lâm vào tình trạng hiện nay. EU đang đứng trước nguy cơ sụp đổ. Nếu chúng ta không cẩn thận, nó sẽ vỡ ra từng mảnh...", — ông Schultz nói

Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz 

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Donald Tusk cũng vừa kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đánh giá "một cách thành thật và tỉnh táo" các vấn đề khó khăn của khối.

Trong lúc nhóm họp tại Bratislava (Slovakia) mà không có lãnh đạo nước Anh, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về cách lấy lại lòng tin vào EU. Hội nghị sẽ không bàn về vấn đề đàm phán với Anh nhưng sẽ xem xét tương lai của EU khi chỉ còn 27 thành viên.

Phát biểu trước khi diễn ra cuộc họp, ông Tusk cho thừa nhận, gần đây châu Âu bị chấn động bởi đủ các loại khủng hoảng và không thể hành động như thể không có vấn đề sai trái nào xảy ra.

Chủ tịch EC kêu gọi các nhà lãnh đạo EU trấn an người dân của mình rằng họ đã học được bài học từ sự kiện Brexit và họ có thể khôi phục tình trạng ổn định cũng như an ninh.

Tuy nhiên, các nước EU đang chia rẽ sâu sắc về cách thức thúc đẩy nền kinh tế của nước mình lẫn kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), cách thức bảo vệ an ninh châu Âu cũng như cách thức phản ứng với dòng người nhập cư đổ vào châu lục này.

 

Trước đó, ngày 13/9, Ngoại trưởng Luxemburg Jean Asselborn kêu gọi tạm ngưng, thậm chí tước tư cách thành viên EU của Hungary vì Hungary vi phạm các giá trị cơ bản của EU, đặc biệt là cách thức chính phủ Hungary giải quyết vấn đề nhập cư.

Nên đọc



Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo