Xã hội

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản món quà đặc biệt

Chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko là chuyến thăm chính thức lần thứ 4 của Hoàng gia Nhật Bản đến Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần đầu tiên của Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko diễn ra từ ngày 28/2 đến 5/3, không chỉ thể hiện tình cảm cá nhân đối với Việt Nam, đó còn là dấu mốc lịch sử trong quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Ảnh: Như Ý

Chuyến thăm này không mang tính chất chính trị hay thúc đẩy kinh tế, mà mang ý nghĩa giao lưu hữu nghị giữa hai quốc gia và nhận được sự quan tâm của nhân dân hai nước. Trong lịch sử phát triển kinh tế, Việt Nam và Nhật Bản có những nét tương đồng. Việt Nam là cái nôi của nền văn minh lúa nước, ngành sản xuất chính vẫn là nông nghiệp, bởi vậy, hình ảnh Nhà vua Akihito trồng lúa, hình ảnh Hoàng hậu Michiko chăn tằm ở Nhật Bản... càng trở nên gần gũi, thân thiết với người dân Việt Nam, báo Đầu tư đưa tin.

Để gửi gắm tình cảm của người dân Việt Nam tới Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng món quà đặc biệt đó chính là Phiên bản Bảo vật quốc gia – Tượng Adiđà (chùa Phật Tích huyện Tiên Du, Bắc Ninh) bằng bạc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản món quà đặc biệt đó chính là phiên bản tượng Adidà bằng bạc. Ảnh: ANTĐ

Tượng Adiđà thời Lý niên đại 1057 được coi là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo – một chuẩn mực về điêu khắc tượng Việt Nam từ trước đến nay. Với đường nét tinh xảo và mềm mại, tỉ mỉ và sống động bức tượng là tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, thông điệp về Hòa Bình và Thịnh Vượng của thời Lý để lại cho muôn đời sau. Với những giá trị đầy đủ về mặt tôn giáo, lịch sử và mỹ thuật, pho tượng Phật trở thành một trong những Bảo vật đáng tự hào của người dân Việt Nam, báo An ninh thủ đô đưa tin.

Ông Trần Thanh Tùng, đại diện Circle Group cho biết, việc phục dựng lại phiên bản các bức tượng như Adidà là sự tiến bộ vượt bậc trong việc thực hiện, khôi phục những di sản của tổ tiên. Các công đoạn triển khai thực hiện và hoàn thiện tác phẩm đều đảm bảo sự khoa học và tính chính xác, nguyên liệu Bạc với hàm lượng 99,99% được lấy từ mỏ Sin Quyền (Lào Cai) sử dụng liên hoàn nhiều kĩ thuật trong chế tác kim hoàn do các kĩ thuật người Việt đảm nhiệm.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo ANTĐ, Đầu tư)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo