Xã hội

Chủ tịch phường Tây Tựu lăng mạ công dân: Hé lộ hàng loạt sai phạm

(DNVN) - "Khi phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đến làm việc mà không có thẻ Nhà báo, có giấy giới thiệu của cơ quan và chứng minh nhân dân kèm theo nhưng Chủ tịch UBND phường Tây Tựu không làm việc như thế là sai, không đúng với luật báo chí". Ông Sỹ cho biết.

Sau bài viết "Chủ tịch phường lăng mạ công dân tại trụ sở", PV đã liên hệ với UBND quận Bắc Từ Liêm để làm rõ sự việc. Và PV thật bất ngờ khi được vị Chánh văn phòng quận Bắc Từ Liêm nói thêm về hàng loạt những sai phạm của vị Chủ tịch Phường đang đương nhiệm này.

Hé lộ hàng loạt sai phạm của chủ tịch phường Tây Tựu

Thông báo ngày 8/1/2014 về kết quả giải quyết đơn tố cáo của Ủy ban kiểm tra huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm), Hà Nội cho biết, ngày 15/4/2014, UBKT huyện Từ Liêm nhận được đơn tố cáo của ông Phan Xuân Diệu, tố cáo đồng chí Lê Văn Việt – Chủ tịch UBND xã Tây Tựu (nay là phường Tây Tựu). Sau khi thẩm tra, xác minh, UBKT huyện Từ Liêm đã tiến hành xem xét, xử lý.

Ông Lê Văn Việt – Chủ tịch UBND phường Tây Tựu.Ông Lê Văn Việt – Chủ tịch UBND phường Tây Tựu.

Cụ thể, ngày 1/1/1999, UBND xã Tây Tựu ký HĐKT số 04/HĐKT, với đồng chí Phan Xuân Diệu, thời hạn 15 năm, về việc quản lý và sử dụng 1 ao thả cá khu vực Đội 7 thôn 2 phường Tây Tựu với diện tích 720m2. Do có dự án làm bãi đậu xe nên ngày 28/7/2012, UBND phường Tây Tựu ban hành thông báo số 295/TB-UBND về việc thanh lý hợp đồng số 04 với ông Diệu.

Theo quy định của pháp luật việc thanh lý hợp đồng phải được làm bằng văn bản, thế nhưng UBND phường Tây Tựu không có văn bản chấm dứt đối với hợp đồng số 04/HĐKT. Nhưng UBND xã Tây Tựu chưa có văn bản  chấm dứt thực hiện hợp đồng số 04/HĐKT ngày 1/1/1999, với ông Phan Xuân Diệu, thời hạn 15 năm, về việc quản lý và sử dụng 1 ao thả cá khu vực đội 7 Thôn 2 xã Tây Tựu, diện tích 720 m2, và cũng chưa có thỏa thuận xác định nghĩa vụ của các bên.

Sau khi thanh lý hợp đồng mà đã tiến hành lập biên bản bàn giao mặt bằng ao. Việc UBND xã Tây Tựu chưa có văn bản chấm dứt thực hiện hợp đồng số 04/HĐKT ngày 1/1/1999, và cũng chưa bàn bạc thống nhất việc thanh lý hợp đồng, với ông Phan Xuân Diệu, UBND xã Tây Tựu không có biên bản làm việc, không ghi lại nội dung làm việc, chưa thể hiện có sự bàn bạc thống nhất về việc thanh lý hợp đồng kinh tế số 04/HĐKT ngày 1/1/1999, giữa UBND xã Tây Tựu với ông Diệu, mà UBND xã đã lập "biên bản giao mặt bằng ao" là chưa được thực hiện đúng trình tự thanh lý hợp đồng. Theo quy định về chấm dứt hợp điìng  Dân sự quy định tại Điều 426; Điều 710; Điều 713 Bộ Luật Dân sự năm 2006.

Như vậy theo kết luật của UBKT huyện Từ Liêm thì nội dung tố cáo đồng chí Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND phường Tây Tựu, chưa làm đúng quy trình thanh lý hợp đồng kinh tế giữa UBND phường với gia đình ông Diệu là có cơ sở.

Cũng theo thông báo của UBKT huyện Từ Liêm, tai buổi làm việc ngày 1/6/2013 giữa tổ kiểm tra của UBKT huyện ủy với các đồng chí cán bộ - Đảng viên xã Tây Tựu, những người có mặt tại buổi làm việc ngày 5/4/2013 với ông Diệu tại hội nghị: "Ông Diệu yêu cầu UBND xã Tây Tựu giải quyết nội dung đơn của gia đình  (có 5 yêu cầu) đã gửi cho UBND xã Tây Tựu, lúc đó ông Việt đã trả lời trước hội nghị và ông Diệu, những quá  trình trao đổi với ông Diệu có to tiếng và nói: "Các đồng chí có chức, có quyền muốn làm gì thì làm nhưng đừng có xúc phạm, xúc phạm tôi là không xong đâu:.

Trong quá trình trao đổi tại hội nghị ngày 5/4/2013 giữa ông Việt và ông Diệu, ông Việt có nói : "Đồng chí Diệu đã đi ngược với tinh thần  của hội nghị, nhận thức của đồng chí Diệu là có vấn đề, bản thân đồng chí Diệu đã từng là cán bộ chủ chốt của địa phương, nguyên là Bí thư Đảng ủy và nhận thức như vậy là thể hiện sự suy thoái về tư tưởng chính trị, thực hiện trái ngược với nghị quyết của Đảng ủy về xây dựng nông thôn mới, không xứng đáng là một đảng viên gương mẫu và là tấm gương xấu đối với quần chúng nhân  dân, việc đồng chí Diệu đang thực hiện sẽ tạo đà cho một số dân cản trở việc bàn giao mặt bằng dự án nhà văn hóa và vườn cây thôn 2 và nếu đồng chí Diệu còn không chấp hành việc thanh lý hợp đồng và bàn giao mặt bằng ao cho đơn vị thi công thực hiện thi công các hạng mục Dự án và phải cưỡng chế bảo vệ thi công thì với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy và tập thể xã sẽ khai trừ đồng chí Diệu ra khỏi đảng".

Theo kết luận của UBKT huyện Từ Liêm: "Là tấm gương mờ, suy thoái đạo đức, lối sống, không xứng đáng là Đảng viên, đòi khai trừ ra khỏi Đảng với ông Diệu”. Mặc dù có cơ sở nhưng UBKT huyện Từ Liêm chỉ có kết luận là do trong cuộc họp căng thẳng và nóng nẩy, do các dự án xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đều chậm tiến độ, nên ông Việt phát ngôn nói ông Diệu như vậy là không đúng.

Cũng theo thông báo của UBKT huyện Từ Liêm, ông Lê Văn Việt không tuân theo quy định  mở đường, mà đã làm nhà ra hết vỉa hè gây xôn xao dư luận của quần chúng nhân dân.  Về nội dung này đồng chí chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (lúc bấy giờ)  đã có kết luận số 393/KL-UBND ngày 12/12/2013 cụ thể như sau: "Việc công dân tố cáo ông Lê Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Tây Tựu xây dựng vi phạm chỉ giới đường đỏ dự án cải tạo, nâng cấp và hạ tầng các công trình ven trục đường  1, 2,3 xã Tây Tựu và xây dựng nhà ở không có giấy phép xây dựng là có cơ sở. Song thưc tế khi tiến hành giải phóng mặt bằng, Hội đồng bồi thường và tái định cư huyện đã chấp thuận cho 4 hộ gia đình tại tuyến T11 được điều chỉnh chỉ giới phải giải phóng mặt bằng, trong đó có hộ gia đình ông Việt, tuy nhiên hồ sơ bản vẽ chỉ giới đường đỏ tuyến T11 dự án cải tạo, nâng cấp và hạ tầng các công trình ven trục đường 1,2,3 xã Tây Tựu chưa được UBND huyện Từ Liêm phê duyệt điều chỉnh". 

Sai phạm hàng loạt, kỷ luật nhẹ nhàng

Để làm rõ sự việc, PV đã làm việc với ông Nguyễn Văn Sỹ - Chánh văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm.

Về vấn đề hàng loạt sai phạm của Chủ tịch UBND phường Tây Tựu, ông Sỹ cho hay: "Trong kết luận của UBKT huyện Từ Liêm thì cũng đã ra yêu cầu Đảng ủy phường Tây Tựu chỉ đạo UBND phường Tây Tựu khắc phục thiếu sót, rồi tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đồng chí Lê Văn Việt, Phó bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tây Tựu và cán bộ có liên quan." 

Cũng theo ông Sỹ, thực hiện kết luận của Uỷ ban kiểm tra huyện Từ Liêm, kiểm điểm hai đồng chí Nguyễn Việt Trung - cán bộ địa chính xây dựng phường Tây Tựu và đồng chí Lê Văn Việt - Chủ tịch UBND phường Tây Tựu có bản kiểm điểm, có biên bản họp kiểm điểm của UBND phường Tây Tựu vào ngày 17/1/2014.

"Thực ra theo quy định của luật, phường không có thẩm quyền để ban hành quyết định kỷ luật đối với công chức chứ chưa nói đến chủ tịch. Trường hợp vi phạm dưới cơ sở chỉ có thể xem xét hoặc đề nghị kỷ luật. Bởi vì, UBND phường không có hội đồng kỷ luật..." - Ông Sỹ thông tin thêm. 

Ngày 8/2/2014, UBND huyện Từ Liêm thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét, đưa ra quyết định đối với cán bộ sai phạm. Căn cứ vào biên bản kỷ luật ngày 14/2/2014 của hội đồng kỷ luật huyện, trưởng phòng nội vụ huyện quyết định kỷ luật ông Lê Văn Việt do chưa làm tròn chức trách nhiệm vụ được giao, hình thức kỷ luật là khiển trách.

Trước đó phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã đến trụ sở phường Tây Tựu thì chủ tịch Việt từ chối tiếp. Nguyên nhân là do, ông Việt chỉ làm việc với người có thẻ nhà báo, cho dù phóng viên có xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan cùng với chứng minh thư nhân dân.

Trao đổi về cách xử lý của chủ tịch Việt với PV, ông Sỹ cũng cho biết: "Khi phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đến làm việc mà không có thẻ Nhà báo, có giấy giới thiệu của cơ quan và chứng minh nhân dân kèm theo nhưng Chủ tịch UBND phường Tây Tựu không làm việc như thế là sai, không đúng với luật báo chí".

Thiết nghĩ, với một người Đảng viên, một người chủ tịch UBND phường, với hàng loạt sai phạm như xúc phạm nhân phẩm của cá nhân, không tuân thủ theo quy định, những hành vi của ông Việt không thể chỉ xử phạt hành chính rồi kiểm điểm là xong mà phải có những hình thức kỷ luật thích đáng đối với vị công bộc đứng đầu chính quyền tại địa phương này. Có hay không sự khuất tất, bao che?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin mới nhất đến bạn đọc. 

Uy Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo