Pháp luật

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: “Quyết định bồi thường đất tại huyện Nông Sơn là 100% chữ kí giả”

(DNVN) - Mang quyết định bồi thường đất có chữ kí của Chủ tịch UBND tỉnh có giá trị hơn 200 triệu đồng để lấy tiền “cò”. Rồi quyết định của Viện trưởng VKS tối cao để chạy việc, nhưng tất cả đều là giả nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Chiêu “thả mồi” tinh vi của vị cán bộ “dởm”

Nạn nhân là bà Trần Thị Liên (SN 1959) trú thôn Trung Viên, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, người đang bị “tiền mất tật mang” do tin vào cán bộ “dởm”.

Theo đơn trình bày của bà Liên, đầu năm 2017 gia đình bà đang vướng mắc chuyện đền bù thu hồi đất, qua mối quen biết bà được gặp “cán bộ” Hồ Quang H. (SN1984) tự xưng là từng công tác tại VKSND một huyện thuộc tỉnh Quảng Nam, hiện đã nghỉ việc và đang làm luật sư tại TP. Đà Nẵng.

Với bề ngoài ăn mặc lịch sự và nói chuyện “am hiểu” về luật, nên bà Liên đã hoàn toàn tin tưởng vào “cán bộ” H. Chỉ trong buổi tiếp xúc đầu tiên H đã tuyên bố với bà Liên là sẽ làm được tiền đền bù đất cho gia đình bà Liên.

“Cán bộ” H. cho biết để xin được quyết định đền bù đất cho gia đình bà Liên của Chủ tịch UBND tỉnh thì H phải gặp gỡ nhiều “cửa”, nên chi phí mất 30 triệu đồng.

Sau khi thỏa thuận với nạn nhân, H. đã nhận lần một của bà Liên với số tiền là 15 triệu đồng. Đến đầu tháng 4/2017, H. đã mang đến cho bà Liên một “Quyết định” photo ghi số “101/QĐUBND do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu ký với nội dung là bà Liên được chính quyền bồi thường 240 triệu đồng tiền thu hồi đất đai. Thấy “cán bộ” H. nói được làm được, bà Liên không ngần ngại đưa tiếp cho H số tiền “cò” còn lại là 15 triệu đồng.

 "Cán bộ" H. có "tài" xin việc và "xin" quyết định

Nhưng sau nhiều lần nôn nóng muốn đi nhận số tiền đền bù 240 triệu đồng, nhưng “cán bộ” H. cứ khất lần này sang lần khác, nhưng H. cho rằng vấn đề này nhạy cảm, không nên nôn nóng vì gia đình bà Liên được “đặc cách”, nên bà Liên không có chút nghi ngờ về H.

Thấy gia đình bà Liên đang đặt niềm tin vào mình, H. thấy con trai bà Liên là anh L. học lái xe ra mà chưa có việc làm ổn định. H nảy sinh ý định lừa đảo và nổ là có khả năng xin được anh L vào lái xe cho VKSND TP. Đà Nẵng và tiền chi phí cho vụ việc là 20 triệu đồng.

Ngày 27/5/2017, H. đã liên lạc với bà Liên là đã xin được việc cho con trai bà là anh L. vào lái xe tại VKSND TP. Đà Nẵng, cầm trong tay quyết định việc “bổ nhiệm nhân viên lái xe”. Theo như “Quyết định” này anh L. được “Vụ tổ chức cán bộ - VKSND tối cao bổ nhiệm làm lái xe tại VKSND TP. Đà Nẵng từ ngày 1/8. Cầm trong tay quyết định đi làm của con trai, bà Liên vui mừng và không ngần ngại đưa cho H. số tiền 10 triệu còn lại trong số 20 triệu để H. xin việc cho anh L.

Tất cả đều là quyết định “dởm” nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân?

Sau thời gian dài cầm quyết định đền bù đất với số tiền 240 triệu đồng và quyết định đi làm cho con trai, thì bà Liên nhiều lần liên lạc với “cán bộ” H. nhưng đều không được, bà Liên bắt đầu nghi ngờ vị “cán bộ” H.

 

Sau nhiều lần tìm kiếm của gia đình bà Liên đã tìm được H, nhưng “cán bộ” H. đều đưa ra lý do sự chậm trễ về các Quyết định có dấu đỏ cho nạn nhân.

Sau khi bà Liên nghi ngờ mình bị lừa nên dọa anh ta rằng đã báo cơ quan công an. Anh H hốt hoảng bảo sẽ trả lại tiền cho gia đình bà. Tuy nhiên, mãi từ đó đến nay “cán bộ” H. vẫn im lặng và số tiền bà Liên đưa cho “cán bộ” H hơn 60 triệu cũng mất theo. Biết mình bị lừa thật bà Liên mới hoảng hốt đi báo cơ quan công an.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh văn phòng VKSND TP. Đà Nẵng khi cầm “Quyết định” được cho là từ “Vụ tổ chức cán bộ - VKSND tối cao” ban hành bổ nhiệm anh L. làm lái xe ở VKSND TP. Đà Nẵng, ông Hưng đã xác nhận, “Quyết định” này là giả hoàn toàn.

Theo tìm hiểu của PV thì quyết định bổ nhiệm anh L. làm lái xe ở VKSND TP. Đà Nẵng là do Viện trưởng VKS tối cao Nguyễn Hòa Bình kí ngày 01/06/2017, nhưng hiện tại Viện trưởng VKS tối cao không phải là ông Nguyễn Hòa Bình?.

Cả hai quyết định đều là giả.

Ngày 5/7, trao đổi với PV Doanh nghiệp Việt Nam về “Quyết định” số “101/QĐUBND do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu ký với nội dung là bà Liên được chính quyền bồi thường 240 triệu đồng tiền thu hồi đất đai.

 

Sau khi xem “quyết định 101” từ PV, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Sau khi đọc nội dung và số quyết định, tôi khẳng định 100% là giả, tôi sẽ chuyển cho Chánh văn phòng ủy ban và sẽ giao cho cơ quan công an kiểm tra làm rõ vụ việc trên”.

Hiện tại vụ việc đang gây xôn xao xứ Quảng về việc giả mạo công văn giấy tờ có chữ ký của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao, kính mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc để tránh mất uy tín của lãnh đạo và xử lý nghiêm minh hành vi của “cán bộ” H. lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên

Quang Huy
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo