Quốc tế

Chủ tịch Trung Quốc Tập cận Bình lần đầu thăm "bằng hữu" Campuchia

(DNVN) - Ngày 13/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Campuchia nhằm thắt chặt quan hệ song phương vốn đang phát triển mạnh mẽ với 28 thỏa thuận dự kiến được ký kết.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Campuchia trong hai ngày 13 và 14/10, diễn ra theo lời mời từ Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. 

 Hai nước trước đó dự kiến ký kết 28 thỏa thuận hợp tác song phương khi ông Tập gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Cung điện Hòa bình, thủ đô Phnom Penh sau khi ông Tập gặp gỡ Quốc vương Norodom Sihamoni và Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk.

Chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại thủ đô Phnom Penh ngày 11/10.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, ông Tập Cận Bình phát biểu rằng Trung Quốc và Campuchia là “những láng giềng tốt, những bằng hữu thực thụ vốn trung thành với nhau”. Đáp lại, ông Hun Sen cho biết: “Campuchia sẽ không thể phát triển như hiện tại nếu không có sự giúp đỡ của Trung Quốc”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Trung Quốc cam kết hỗ trợ Campuchia 178 triệu USD để hợp tác phát triển kinh tế, cấp khoản vay 59 triệu USD khác, đồng thời hỗ trợ 15 triệu USD cho quốc phòng Campuchia. Ông Tập Cận Bình cũng xóa một khoản nợ 90 triệu USD. Hai bên cũng nhất trí tăng kim ngạch thương mại từ 4,4 tỷ USD hiện tại lên 5 tỷ USD vào năm 2017.

Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Campuchia và đã cung cấp cho quốc gia Đông Nam Á hàng tỉ đô la viện trợ và khoản vay lãi suất thấp trong suốt thời kỳ lãnh đạo kéo dài 31 năm qua của ông Hun Sen. Tháng 7 vừa qua, Bắc Kinh tài trợ cho Phnôm Pênh gần 550 triệu USD.

Năm 2014, khi ông Tập Cận Bình thăm Campuchia với tư cách là phó chủ tịch nước Trung Quốc, hai bên đã ký 14 thỏa thuận song phương. Theo đó, Trung Quốc tài trợ và cho Campuchia vay ưu đãi 1,2 tỉ USD.

Nên đọc
Trung Hiếu (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo