Thị trường

Chủ tịch VietinBank làm gì để cứu vãn uy tín NH?

"Nhà nước phải kiên quyết buộc được VietinBank có trách nhiệm, hoặc ít nhất tòa án phải buộc được Chủ tịch VietinBank phải ra tòa cùng với Huyền Như chứ không thể đổ hết trách nhiệm cho nhân viên".

"Như thế mới có thể cứu vãn được chút uy tín cho ngân hàng này"

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói về chuyện rũ bỏ trách nhiệm đối với người gửi tiền của NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) trong vụ án "siêu lừa" Huyền Như.
 
Trong vụ án "siêu lừa" Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng đang được xét xử, đối tượng bị thiệt hại không chỉ là các doanh nghiệp, ngân hàng mà có cả những cá nhân đã trót gửi niềm tin nhầm chỗ. Ấy nhưng, đến giờ những đồng tiền mồ hôi nước mắt của họ đứng trước nguy cơ mất trắng bởi ngân hàng VietinBank đang rũ bỏ trách nhiệm.
 
Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa sáng 13/1. Ảnh: Nguyễn Cường
 
Lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này khẳng định, VietinBank không liên quan tới vụ việc và cũng không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại các nạn nhân vụ án siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như, bởi "tiền chưa vào tài khoản của ngân hàng". Tuy nhiên, các luật sư lại nắm trong tay bút lục chứng minh tiền đã vào ngân hàng và bản thân bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như cũng thừa nhận điều này. 
 
Phát ngôn "phủi" trách nhiệm của lãnh đạo VietinBank đã ngay lập tức tạo "sóng" trong dư luận, khiến chính những người lâu nay tin tưởng gửi tiền vào nhà băng này lung lay niềm tin và nghi ngờ.
 
Bàn luận về sự "phủi tay" trách nhiệm của VietinBank trong vụ án "siêu lừa" Huyền Như, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói thẳng: "Không cách nào làm mất uy tín ngân hàng bằng cách này".
 
Theo chuyên gia Phạm Chi Lan, hoàn toàn có thể truy tố trách nhiệm quản trị hệ thống ngân hàng. Vả lại, một ngân hàng lớn lại để cho nhân viên lấy gần 4.000 tỷ đồng trong một thời gian dài mà không hay biết, thì ngân hàng đó đáng bị sập tiệm từ lâu chứ không phải tồn tại đến bây giờ.
 
"Riêng trường hợp này, tôi chỉ mong Nhà nước phải kiên quyết buộc được VietinBank có trách nhiệm, hoặc ít nhất tòa án phải buộc được Chủ tịch VietinBank phải ra tòa cùng với Huyền Như chứ không thể đổ hết trách nhiệm cá nhân cho nhân viên của mình. Như thế mới có thể cứu vãn được chút uy tín cho ngân hàng này"- bà Lan nói tiếp.
 
Là người làm quản lý lâu năm, hiểu từng chân tơ kẽ tóc trong ngành hoạt động nhiều rủi ro này, nhưng TS. Lê Xuân Nghĩa – nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng không khỏi phiền lòng khi nói về chuyện lừa đảo, rồi từ chối trách nhiệm của VietinBank.
 
"Những lùm xùm như thế này khiến hình ảnh ngân hàng xấu đi rất nhiều. Chưa bao giờ hình ảnh ngành ngân hàng lại tồi tệ như hiện nay" – TS. Nghĩa nói và kỳ vọng, quyết tâm cải cách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ là sức ép để hệ thống ngân hàng cải cách, đổi mới chứ không thể "nói không có trách nhiệm suông là được".
 
Cho đây là "tiền lệ xấu cho ngành ngân hàng", theo TS. Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), người gửi tiền là nạn nhân trong vụ án "siêu lừa" Huyền Như hoàn toàn có thể nhờ sự giúp đỡ của luật sư, kiện ngân hàng ra tòa nếu có đủ chứng cứ, đề giành lại cho mình. Khách hàng chỉ biết Huyền Như là người thay mặt VietinBank thực hiện giao dịch với họ, chứ không phải cá nhân họ giao dịch với cá nhân Huyền Như, vì thế VietinBank không thể rũ bỏ trách nhiệm một cách dễ dàng như thế được.
 
Dù những nạn nhân có kiện VietinBank ra tòa hay không thì uy tín của một ngân hàng lớn như VietinBank đã bị suy giảm đi khá nhiều. Thậm chí, sau những phiên tòa xử "siêu lừa" Huyền Như có luật sư còn thốt lên: "Nếu gửi tiền vào ngân hàng rồi lại rũ bỏ trách nhiệm như vậy chẳng khác nào gửi tiền vào tiệm cầm đồ, giao trứng cho ác".
 
Diễn biến mới nhất tại tòa sáng 13/1, cho rằng việc Huyền Như thực hiện trót lọt các hành vi phạm tội có một phần do sự buông lỏng quản lý nên đại diện Viện Kiểm soát đề nghị xem xét trách nhiệm của lãnh đạo ngân hàng này. Trong vụ xử "siêu lừa" Huyền Như đang diễn ra, không chỉ đơn thuần là xét xử một cá nhân lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, mà sau đó là uy tín của cả hệ thống ngân hàng với người gửi tiền. Nếu một ngân hàng lớn – đơn vị quản lý Huyền Như vẫn giữ quan điểm từ chối trách nhiệm với những nạn nhân trong vụ việc này, thì đây sẽ là tiền lệ xấu cho ngành ngân hàng.
InforNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo