Thị trường

Chưa nhận được đề xuất của EVN về tăng giá điện

“Việc tăng giá điện do EVN sẽ theo dõi và đề xuất, hiện chưa nhận được phương án đề xuất của EVN nên thời gian tới chưa tăng giá điện. Điều chỉnh tăng giá điện xét các yếu tố khác, chỉ số tiêu dùng, khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và người tiêu dùng”, Ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết tại buổi Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 7/4, tại Hà Nội.

EVN chưa đề xuất tăng giá điện (ảnh minh họa)

Ông Đinh Thế Phúc cho biết: “Việc tăng giá điện phải tuân theo một số quy định điều chỉnh giá điện, hiện nay là quyết định 69 đã thay thế quyết định 24 quy định rõ điều chỉnh giá điện các yếu tố. EVN sẽ theo dõi và đề xuất việc tăng giá điện, tuy nhiên, hiện nay Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được phương án đề xuất của EVN nên thời gian tới chưa tăng giá điện. Điều chỉnh tăng giá điện xét các yếu tố khác, chỉ số tiêu dùng, khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 
Đại diện Cục điều tiết điện lực cũng cho biết, Bộ Công thương đã họp yêu cầu rà soát kế hoạch cấp điện mùa khô. Về cơ bản sẽ đảm bảo cấp điện ổn định cho hệ thống điện quốc gia phục vụ nhu cầu của xã hội tuy nhiên, ngoại trừ các tình huống đột xuất.
 
Về việc Bộ Công thương ban hành Thông tư 12 có hiệu lực từ ngày 5/5/2014 quy định điều chỉnh giá điện bán lẻ trong đó quy định cho phép EVN dưới mức 7% EVN tự quyết, so với thời điểm trước kia chỉ có 5%, ông Phúc giải thích:
 
“Giá than tăng từ 1/1/2014 và trong quý I CPI giảm thấp là 2 yếu tố chính dẫn đến việc điều chỉnh giá điện bán lẻ. Cục điều tiết điện lực đã tính toán có nên tăng giá điện hay không, EVN cũng đã lên tiếng giá than tăng gây áp lực cho ngành điện”.
 
“Tại cuộc họp Thường vụ Quốc hội vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, và Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao sự cởi mở, thẳng thắn và đi vào vấn đề của đại diện Bộ Công thương. Điều này khẳng định Bô Công thương không bênh ai”. 
 
Đại diện Bộ Công thương cho biết, có khả năng trong tháng 4 Bộ Công thương sẽ có chỉ thị về việc công khai hóa, minh bạch hóa giá điện, giá xăng dầu để tất cả mọi người có thể kiểm tra giám sát. Chưa có vấn đề tăng giá điện và tăng như thế nào phải có lộ trình và đúng quy định. Bộ Công thương không bênh bất kỳ doanh nghiệp nhà nước nào mà trước hết phải bênh chính chúng ta, bênh người tiêu dùng.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo