Xã hội

Chuẩn bị công bố kết quả kiểm toán trạm thu phí BOT Cai Lậy

Trong số 24 dự án BOT sắp được Kiểm toán nhà nước công bố kết luận có cả trạm Cai Lậy (Tiền Giang) đang gây xôn xao dư luận.

Ngày 21/8, ông Hồ Đức Phớc, Kiểm toán Nhà nước cho biết, đã kết thúc kiểm toán thêm 24 dự án BOT giao thông và sẽ công bố vào tháng 9, theo tin tức trên báo VietnamNet.

Kết quả kiểm toán đã giảm trừ thời gian thu phí 62,8 năm đối với 24 dự án này. Đáng chú ý, trong đợt công bố này sẽ có cả những trạm như trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang khiến dư luận bức xúc, trạm Hà Nội - Bắc Giang...

Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Báo NNVN.

Theo Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc, kết quả kiểm toán cho thấy, các dự án lần này vẫn phạm các lỗi “truyền thống” như chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu chưa đủ năng lực và kinh nghiệm, vị trí đặt trạm chưa hợp lý...

Trong lần này, Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh đến việc tăng cường công khai, minh bạch các dự án BOT.

Ông Phớc cho biết, các dự án BOT giao thông phải có kế hoạch, chiến lược rõ ràng, tập trung giám sát chất lượng và khối lượng công trình, đồng thời, tính toán doanh thu, chi phí chính xác nhất, đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, nhân dân và nhà nước.

"BOT là một hình thức tốt. Những sai sót về doanh thu, chi phí đầu tư, chất lượng công trình… đang tồn tại cần hoàn thiện để giai đoạn tới thu hút BOT tốt hơn”, Tổng Kiểm toán Nhà nước nói rõ.

Trước đó, báo cáo kiểm toán 2016 của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều bất cập sau khi kiểm toán 27 dự án BOT, theo tin tức trên báo Zing.vn.

 

Các bất cập chủ yếu liên quan đến quá trình đầu tư, công tác quản lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT còn bộc lộ nhược điểm, sai phạm, tùy tiện, lãng phí, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, bất cập còn thể hiện ở chỗ dự án BOT chưa có tiêu chí lựa chọn dự án, chủ yếu chỉ định nhà đầu tư, không thực hiện đấu thầu.

Kết quả kiểm toán 27 dự án năm trước đã giảm trừ được hơn 107 năm thu phí. Trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 1 tháng, 12 ngày (dự án công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1488-Km1525, tỉnh Khánh Hòa).

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VietnamNet, Zing.vn)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo