Xã hội

Chùm ảnh công nhân trắng đêm nạo vét bùn hồ Hoàn Kiếm

Đêm 28, rạng sáng 29/11, gần 200 công nhân của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đã bắt tay vào công việc nạo vét hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Theo báo Vietnamnet, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đã khảo sát, để thi công nạo vét lòng hồ Hoàn Kiếm. Quá trình khảo sát cho thấy, lượng bùn tích tụ trong hồ đã vượt mức cho phép, mực nước tại nhiều điểm chỉ còn hơn 50 cm và nước trong lòng hồ đang bị ô nhiễm.

Từ đêm 28/11, hàng trăm công nhân bắt đầu thi công, nạo vét hồ Hoàn Kiếm (Ảnh: Vietnamnet).

Ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó TGĐ công ty Thoát nước Hà Nội cho biết phương án thi công 2 dây chuyền: Thiết bị C2 nạo vét lòng hồ bằng cơ giới và trong phạm vi 7m từ chân kè ra thì nạo vét bằng thủ công.

Mỗi đêm công ty sẽ huy động từ 150-200 công nhân phục vụ công tác nạo vét, vận chuyển. Các phương tiện gồm máy xúc, máy bơm và xe chuyên dụng đảm bảo vệ sinh môi trường.

Công nhân xuống trực tiếp hồ để nạo vét thủ công (Ảnh: Vietnamnet).

Để đảm bảo mỹ quan đô thị, đơn vị thi công sẽ tiến hành nạo vét từ 23h đến 5h sáng hôm sau trong các ngày từ thứ hai đến thứ năm và từ 24h đến 5h sáng hôm sau trong ngày thứ sáu đến chủ nhật.

Việc nạo vét chỉ được thực hiện về đêm (Ảnh: Hà Nội mới).

"Lượng bùn ước tính được nạo vét mỗi đêm bằng phương pháp thủ công và cơ giới vào khoảng 1.000 m3", ông Sương nói.

Quanh hồ được quây bạt để không vương vãi bùn đất ra đường (Ảnh: Hà Nội mới).
Ảnh: Vietnamnet.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, đơn vị thi công đã cho quây bạt quanh khu vực được nạo vét thủ công, không ảnh hưởng đến người đi bộ xung quanh.

 

Các bờ vỉa hè từ mép bờ hồ ra đến vị trí vận chuyển đều được trải bạt, các xe vận chuyển bùn ra đi trên những bạt này. Trước 5h sáng sẽ có xe nước sạch rửa đường đảm bảo vệ sinh môi trường vào ban ngày.

Để đảm bảo an toàn lao động các công nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định như: Mặc đồ bảo hộ, đội mũ, đeo găng tay… trước khi bắt đầu công việc (Ảnh: Hà Nội mới).

Trước đó, từ ngày 22/11, Tiểu đoàn 554, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã rà soát, dò tìm để xử lý các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Công ty sử dụng dây chuyền C2 cải tiến gồm máy xúc đặt trên ponton xúc bùn lên phễu chứa máy bơm bùn công suất 40-60m3/h để bơm bùn lên các xe téc bùn qua hệ thống ống dẫn bùn nằm trên hệ phao nổi. Công ty Thoát nước Hà Nội sẽ bố trí 2 mũi thi công, mỗi mũi sử dụng 1 dây chuyền C2 cải tiến, thi công từ hướng Nam lên hướng Bắc.

Đơn vị thi công huy động gần 100 phương tiện như máy gầu xúc, phà nhỏ, xe bơm, xe téc, thùng phuy, xe chở rác, thuyền thu gom... (Ảnh: Vietnamnet).

Để không ảnh hưởng đến các loài thủy sinh đặc trưng của hồ. Trong quá trình thi công, Công ty Thoát nước Hà Nội sẽ chia lòng hồ thành 3 vùng thi công (với diện tích trung bình khoảng 32.500m2/vùng) căng lưới, dồn thủy sinh và tiến hành thi công dứt điểm từng khu vực.

Ảnh: Vietnamnet.
Công nhân dầm mình trong nước lạnh thâu đêm để nạo vét hồ (Ảnh: Hà Nội mới).
Bùn được nạo vét bằng xẻng vào xô, sau đó vận chuyển dây chuyền theo từng người (Ảnh: Vietnamnet).
Ảnh: Hà Nội mới.

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội sẽ nạo vét bùn và chi phí cho việc nạo vét gần 30 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Theo kế hoạch, tổng khối lượng nạo vét ở hồ Gươm là 57.400 m3, mỗi ngày khoảng 1.000 m3 bùn đất, diện tích khu vực nạo vét bùn là 9,7ha. Đơn vị thi công phân 3 vùng (với khoảng 32.500 m2 mỗi vùng) và nạo vét trong thời gian dài, giúp ổn định lại đường bờ và hệ sinh thái được thích nghi dần với sự thay đổi cấu trúc đáy hồ.

 

Xe vận chuyển bùn đã vét ra khỏi khu vực hồ (Ảnh: Vietnamnet).

Số bùn thải sẽ được di chuyển 13km về khu vực đổ phế thải ở xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì.

Nên đọc

Minh Hồng (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Hà Nội mới)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo