Quốc tế

Chứng khoán toàn cầu “bốc hơi” 2,1 nghìn tỷ USD vì Brexit

(DNVN)-Việc cử tri Anh quyết định rời khỏi EU đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu mất tới 2,1 nghìn tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 24/6.

Theo AFP, thị trường chứng khoán toàn cầu đã “bốc hơi2,1 nghìn tỷ USD sau khi cử tri Anh quyết định rời EU (Brexit). Giới đầu tư hoảng sợ và lo ngại Brexit sẽ đe dọa kinh tế toàn cầu.

Chứng khoán toàn cầu lao dốc trong phiên giao dịch 24/6 do Anh rời EU (Ảnh AFP)

Các nhà đầu tư đã tháo chạy khỏi chứng khoán, tìm đến kênh trú ẩn an toàn là vàng, đồng yên khi sự thay đổi chấn động trong cấu trúc châu Âu đã khiến nhiều người đặt ra những câu hỏi lớn, trong đó có việc ai sẽ dẫn đầu nước Anh sau khi ông David Cameron thông báo từ chức.

Việc cử tri Anh nói không với ở lại EU đã khiến thị trường chứng khoán Tokyo và Paris cùng mất 8%, trong khi đó Frankfurt giảm gần 7%, còn New York và London “bốc hơi” trên 3%.

Tại London, chỉ số FTSE hạ 3,2%. Các nhà đầu tư dự đoán sự giảm giá của đồng Bảng Anh có thể mang lại một số lợi ích cho nước này, dù vừa bỏ phiếu rời khỏi EU (Brexit).

Tại thị trường phố Wall, chứng khoán đã giảm hơn 3%, khiến chỉ số Dow Jones mất 655 điểm, mức giảm hàng ngày tồi tệ nhất trong vòng 10 tháng qua. Chỉ số S&P 500 giảm 76,02 điểm (tương đương 3,6%) xuống còn 2.037,3 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite .IXIC mất 202,06 điểm (4,2%) còn 4.707,98 điểm.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng đỏ sàn trong phiên giao dịch hôm qua. Chỉ số Nikkei .N225 của Tokyo chứng kiến đợt tụt giá mạnh nhất từ năm 2011, giảm 7,9%. Chỉ số MSCI của châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm gần 3,4%.

 

Các ngân hàng trung ương đã phải can thiệp để củng cố niềm tin, đồng thời cam kết bơm thanh khoản khi cần thiết.

Hiện đồng Bảng Anh đã mất 10% mức thấp nhất trong 31 năm, trước khi hồi phục nhẹ và tính đến cuối phiên đồng nội tệ này đã giảm 9,1% so với đồng bạc xanh.

Đồng euro cũng lao dốc, khi giảm tới 2,6% so với đồng đô la Mỹ.

Trong khi đó, vàng đã tăng gần 5% và đồng yên leo thêm 4,2% so với đồng USD và 7% so với đồng euro.

Trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 2012 ở mức 1,42% trước khi hồi phục, trong khi đó trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm rơi vào vùng âm lần thứ hai trong lịch sử.

 

Các nhà phân tích nói rằng việc Anh rời khỏi EU có thể làm chậm thương mại và đầu tư trong nước, ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tài chính quan trọng của vương quốc này, dẫn tới khả năng đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, chiến lược gia Jeff Kravetz đến từ Ngân hàng Mỹ giải thích, Brexit làm thị trường chứng khoán toàn cầu bị bất ngờ nhưng khi mọi thứ lắng xuống, tất sẽ nhận ra rằng đây không phải là “thời điểm diệt vong của thế giới”.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo