Thị trường

Chuối rớt giá thê thảm, nông dân Đồng Nai có nguy cơ mất trắng

Hơn 10.000 tấn chuối cấy mô sắp thu hoạch trong thời gian tới. Nếu không sớm tìm được đầu ra, nông dân có nguy cơ sẽ mất trắng.

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh tình trạng nông dân Đồng Nai gặp khó khăn, do giá chuối bán tại vườn "rớt" thê thảm.

Theo khảo sát của PV Dân trí, giá chuối tại vườn trước đây từ 14.000 đồng đến khoảng 17.000 đồng/kg thì nay đã giảm mạnh chỉ còn 1.000 đồng đến hơn 2.000 đồng/kg... Không ít nông dân đã đem hàng chục tấn chuối chín tận dụng làm thức ăn cho dê, bò.

Tại Đồng Nai, chuối được xem là một trong những nguồn thu nhập chính của phần lớn hộ nông dân. Chuối của bà con nông dân Đồng Nai được trồng theo quy trình để xuất khẩu nhưng khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, chuối bị thương lái ép giá, người nông dân không còn nhiều sự lựa chọn...

Để giải cứu chuối già hương, mới đây, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các huyện để bàn giải pháp tiêu thụ hơn 10 nghìn tấn chuối cấy mô (tương đương hơn 200 ha) sắp thu hoạch trong thời gian tới. Nếu không sớm tìm được đầu ra, nông dân có nguy cơ sẽ mất trắng. Bởi chuối già hương cấy mô chín rất nhanh, đến thời điểm thu hoạch, trong vòng 10 ngày không bán kịp, chuối sẽ chín rục.

Chuối rớt giá thê thảm, nông dân Đồng Nai có nguy cơ mất trắng. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp bàn giải pháp giúp nông dân tiêu thụ chuối già hương diễn ra vào ngày 4/3, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ban ngành phối hợp, khẩn trương tìm đầu ra cho nông dân.

Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh thành lập ngay Ban chỉ đạo hỗ trợ nông dân tiêu thụ chuối. Đồng thời, yêu cầu Ban Tuyên giao Tỉnh ủy và các cơ quan báo chí thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đúng bản chất vấn đề, tránh gây hoang mang cho người dân, báo Đồng Nai đưa tin.

Theo Hội Nông dân tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 351,1 hécta chuối già hương đang cho thu hoạch. Tính đến nay, các doanh nghiệp, đơn vị, hệ thống siêu thị…đã hỗ trợ tiêu thụ được 340 tấn chuối già hương cho bà con nông dân trong tỉnh với giá từ 2 – 5 ngàn đồng/kg, trong đó chủ yếu là huyện Trảng Bom với hơn 290 tấn.

Tuy nhiên, ước tính toàn tỉnh hiện vẫn còn hơn 17,7 ngàn tấn chuối đang vào mùa thu hoạch. Trong đó, có khoảng 10 ngàn tấn chuối già hương ở huyện Trảng Bom và xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, chưa có thương lái thu mua ổn định…

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Dân trí, Đồng Nai)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo