Kinh tế số

CEO Vplus: Khó khăn lớn nhất khi chuyển đổi số là con người, không phải cứ có tiền là chuyển đổi được luôn

DNVN - Theo ông Nguyễn Đức Anh, Giám đốc Vplus, khó khăn lớn nhất đối với việc chuyển đổi số là con người, không phải cứ có tiền là chuyển đổi được luôn, mà đòi hỏi đầu tiên người chủ doanh nghiệp phải tìm hiểu thấu đáo về công nghệ, chọn người làm - chọn đối tác thích hợp để thực hiện là quan trọng.

Đà Nẵng sẽ có chính sách ưu đãi thu hút doanh nghiệp ICT vào Công viên Phần mềm số 2 / Khó khăn lớn nhất khi tiếp cận công nghệ là phải chấp nhận thay đổi, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau

Ông Nguyễn Đức Anh.

Ông Nguyễn Đức Anh.

Trong thời kỳ dịch bệnh, 10–15% doanh nghiệp du lịch lữ hành phải đóng cửa, 80% phải dừng hoạt động, nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp đang cố gắng bám trụ với nghề bằng những hình thức khác nhau. Bằng nhiều cách, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi mình, cũng như sử dụng những công nghệ hiện đại của thế giới, hòa mình vào dòng chảy công nghệ, là những người tiên phong trong phong trào “chuyển đổi số” do Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch kêu gọi.

Doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi với ông Nguyễn Đức Anh – Giám đốc Vplus để tìm hiểu thêm về quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp du lịch.

Thưa ông, công ty Vplus đã thành lập được 10 năm, tập trung vào khách hàng MICE truyền thống và đã có chỗ đứng nhất định trong ngành du lịch. Ý tưởng nào đã giúp ông đưa ra hình thức kinh doanh giải chạy ảo ngay sau đợt dịch Covid-19 thứ nhất kết thúc?

Ông Nguyễn Đức Anh: Từ lâu tôi đã ấp ủ việc tìm hướng đi mới trong kinh doanh du lịch kết hợp tổ chức sự kiện (Du lịch MICE). Trong thời gian giãn cách xã hội lần thứ nhất, ngành du lịch và sự kiện tê liệt, mọi người có nhiều thời gian ở nhà và luyện tập thể thao nhiều hơn. Tôi nhận thấy môn chạy bộ là môn đơn giản nhất. Ai cũng có thể chạy chỉ cần đôi giày và tìm cho mình chỗ có thể chạy được; nhưng chạy một mình thì không có động lực, vậy tại sao không gộp tất cả những người chạy một mình vào một giải chạy nào đó mà mình tổ chức.

Trước đó, trong khi tìm hiểu về về công nghệ tôi cũng luôn để ý học hỏi, và có những câu hỏi như Facebook không sáng tạo nội dung mà ai cũng lên đó để xem mỗi ngày có gì mới, Grab không có xe mà cá nhân có nhu cầu di chuyển đều phải thuê xe của họ qua ứng dụng gọi xe. Tất cả những ý tưởng đó cộng với việc du lịch sự kiện không thể hoạt động, nhất là hoạt động tập trung đông người nên ý tưởng được hình thành và quyết tâm thực hiện.

Ông có thể chia sẻ về những khó khăn và thuận lợi khi bắt đầu áp dụng mô hình online vào kinh doanh?

Về mặt công nghệ, do kiến thức về công nghệ không có nhiều vì thế cho nên tôi mày mò tìm hiểu trên mạng và đọc rất nhiều sách. Hai cuốn sách tôi cho là mang lại kiến thức cho tôi khi tìm hiểu về công nghệ để áp dụng trong kinh doanh đó là cuốn “Cuộc cách mạng nền tảng” và “Thế giới phẳng.” Trong đó, cuộc cách mạng nền tảng cho tôi rất nhiều khái niệm cơ bản về công nghệ cụ thể là Internet, website. Thế giới phẳng, một quyển sách tổi đã đọc rất lâu rồi và đọc lại - nó trang bị cho tôi thêm kiến thức về kinh doanh thời đại mới. Chúng tôi tuyển dụng những người làm công nghệ hàng đầu về lĩnh vực này. Khi có nhân sự phù hợp, ekip thực hiện rất nhanh và hiệu quả. Những việc mới khó thuê ngoài thực hiện được. Tất cả từ lập nên nền tẳng VRUN.vn đến vận hành các giải chạy mở rộng và riêng cho doanh nghiệp đều do nhân sự của Vplus thực hiện trong đó thuận lợi về phần tiếp thị và vận hành giải do Vplus Việt Nam có trên 10 năm làm về du lịch kết hợp sự kiện nên việc vận hành giải rất dễ dàng.

Về con người, VRUN.vn là dự án về thể thao nhưng bản chất là dùng công nghệ 4.0 để phát triển nền tảng. Mọi việc từ đăng ký đến thành toán giải chạy và các vật phẩm khác đều tự động, và sử dụng dữ liệu từ một nền tảng công nghệ khác mà cụ thể là Strava (App đo các chỉ số chạy). Vì vậy, để đưa vào thực hiện, chúng tôi cần hội tụ con người thích thể thao, và biết sử dụng cộng nghệ. Ở một mức độ nào đó nền tảng VRUN.vn là nền tảng để sáng tạo số trong marketing. Do hình thức tổ chức chạy trực tuyến là mới nên đại đa số chưa hiểu biết về cách thức tổ chức này ở Việt Nam. Nhưng do nhu cầu tổ chức trực tuyến và việc luyện tập thể thao nên mặc dù là hình thức mới nhưng tôi nghĩ thời gian rất nhanh người dùng sẽ tăng theo cấp số nhân. Hiện nay, phần lớn các giải mở của VRUN.vn tổ chức đều miễn phí để thu hút người dùng

Các cụ có câu "người nào phong trào ấy". Tôi là người ham mê thể thao, thích vẻ đẹp và tinh thần cao thượng của thể thao và muốn mọi người đều tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Đây có thể nói là động lực chính để thực hiện và nó thành dự án mới này của Vplus Vietnam.

Ông Nguyễn Đức Anh – Giám đốc Vplus.

Ông Nguyễn Đức Anh – Giám đốc Vplus.

Đánh giá của anh về xu hướng áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong du lịch và lữ hành hiện nay và xu hướng tương lai? Khó khăn và thách thức nào cho các doanh nghiệp du lịch khi thực hiện chuyển đổi số, kinh doanh online?

Việc chuyển đổi số là xu hướng không chỉ lúc có dịch bệnh mới nghĩ đến chuyển đổi số. Trước tiên đối với mỗi công ty phải xác định chuyển đổi cái gì như vận hành số hóa, marketing số hóa hay số hóa sản phẩm, và cách thức như thế nào... không nhất thiết phải chuyển đổi tất cả sang số hóa. Ví dụ mảng MICE do quy trình làm MICE tỷ mỉ công phu nên Vplus vẫn làm may đo mảng dịch vụ này.

Khó khăn lớn nhất đối với việc chuyển đổi số là con người, không phải cứ có tiền là chuyển đổi được luôn mà đòi hỏi đầu tiên người chủ doanh nghiệp phải tìm hiểu thấu đáo về công nghệ, chọn người làm - chọn đối tác thích hợp để thực hiện là quan trọng.

Sau con người là nguồn tiền để đầu tư công nghệ nếu có 1 đồng đầu tư phải có thêm tối thiểu 3 đồng nữa để nuôi và phát triển công nghệ...

Tiếp đến đó là đối thủ cạnh tranh không chỉ đến từ Việt Nam mà còn cả thế giới vì chơi công nghệ là chơi ở biển lớn. Đối với các giải chạy online của chúng tôi, báo giá một giải chạy thể thao khách là doanh nghiệp trong nước nhưng do tổ chức trên nền tảng website nên bất kỳ website nào của nước ngoài cũng có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình.

Cuối cùng đó là phải dám làm, phải quyết tâm: Giữa lúc dịch bệnh hầu hết doanh nghiệp đang lo sống sót thì mình phải lo đầu tư mới mong nhận được kết quả tốt.

Sau 5 tháng trong đó có 3 tháng xây dựng và 2 tháng vận hành ngày 9/7/2020 VRUN ra mắt giải chạy đầu tiên tài trợ cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam và nhiều giải mở đăng ký lẻ khác thì đến ngày 9/9/2020 VRUN.vn có khách hàng doanh nghiệp đầu tiên là Techcombank làm giải chạy chào mừng 27 năm thành lập ngân hàng với số lượng người tham gia là 1.752 người...

Vplus Việt Nam coi dự án này là dự án nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, tạo phong trào luyện tập thể thao và gây quỹ thiện nguyện nhằm góp công sức nhỏ cải thiện xã hội tốt đẹp hơn.

Xin cảm ơn anh!

Minh Châu (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo