Kinh tế số

Hà Nội: Giới thiệu hơn 2000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022

DNVN - Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Sự kiện diễn ra từ ngày 7/10 đến 11/10 tại trung tâm thành phố sáng tạo Mailand Hanoi City (Khu đô thị mới Bắc An Khánh huyện Hoài Đức).

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022, thu hút hơn 100 gian hàng với trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác. Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; sáng tạo về sản phẩm, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện.

Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chu Phú Mỹ cho biết: Đây là sự kiện quan trọng của năm 2022 tiếp nối sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và UBND thành phố Hà Nội nhằm tích cực hỗ trợ các chủ thể, doanh nghiệp quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Hà phát biểu tại sự kiện.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Hà phát biểu tại sự kiện.

Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình OCOP với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế, là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Chuỗi sự kiện cũng là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chương trình đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Bên cạnh những kết quả tích cực, ông Chu Phú Mỹ cho biết việc thực hiện Chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung, quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún.

Cùng với đó, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển. Thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng. Yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe, phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường...

Trong khuôn khổ sự kiện, hai xã Minh Khai và Lại Yên huyện Hoài Đức vinh dự được UBND thành phố Hà Nội trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Hai xã Minh Khai và Lại Yên đều đã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Đại biểu thành phố Hà Nội trao bằng công nhận xã Lại Yên và xã Minh Khai huyện Hoài Đức đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đại biểu thành phố Hà Nội trao bằng công nhận xã Lại Yên và xã Minh Khai huyện Hoài Đức đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

 

Xã Minh Khai tập trung phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp – thương mại dịch vụ - nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 64 triệu đồng. Định hướng đến năm 2023, xã Minh Khai hoàn thành xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay, Minh Khai đã có 25/68 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP toàn huyện.

Xã Lại Yên, năm 2022 GDP của xã đạt 65,9 triệu đồng/người/năm. Năm 2020 xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo còn 47 hộ, chiếm 2,05%. Giai đoạn 2016 – 2020 Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Lại Yên đã tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực đê thực hiện đầu tư nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM với tổng nguồn vốn đã huy động hơn 485 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Trường - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: Đảng bộ, chính quyền, UBMTTQ và các tầng lớp nhân dân trong huyện Hoài Đức sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được trong xây dựng NTM, từng bước hoàn thành các tiêu chí huyện trở thành quận, tạo tiền đề hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24 (nhiệm kỳ 2020 – 2025), xây dựng quê hương Hoài Đức ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Hoàng Trường - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức.

Ông Nguyễn Hoàng Trường - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức.

 

Thời gian tới, ngành nông nghiệp thành phố cần đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; có quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững; phát triển nông sản sau thu hoạch; đa dạng hoá nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hoá; phát triển, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế… Qua đó, phấn đấu đến năm 2025, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 100% số huyện đạt chuẩn NTM; 20% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng sản phẩm.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Sự kiện, Ban tổ chức sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Đặc biệt trong khuôn khổ Sự kiện phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), TikTok Việt Nam, Tập đoàn Yeah1, Công ty cổ phần giải pháp KYC tổ chức Chương trình livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên TikTok vào 19h00 ngày 11/10/2022.

Các sự kiện nêu trên sẽ góp phần quảng bá, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử kết tinh trong từng sản phẩm của Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước hòa quyện vào văn hóa của người Tràng An để người tiêu dùng Thủ đô thưởng ngoạn và kết nối góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông thôn, nhằm thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân theo hướng đi vào chiều sâu và thực chất đã được Chính phủ và thành phố Hà Nội đề ra.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Thành phố Hà Nội.

 

Thanh Hoa
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo